TP. HCM đã tổ chức đối thoại trực tuyến để giải quyết án hành chính

13/06/2020 01:07 | 3 năm trước

(LSO) - TAND TP. HCM đã tổ chức đối thoại trực tuyến 5 vụ án hành chính, và hiện đang đề xuất TAND Tối cao duyệt đề án thí điểm. Cách làm này nhằm tạo bước đột phá trong giải quyết án hành chính, là loại án có nhiều vụ việc chậm giải quyết gây bức xúc.

Chánh tòa Hành chính Trương Thế Trọng phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: M.Hoa

Ngày 12/6, Ban Pháp chế HĐND TP. HCM tổ chức giám sát tại TAND TP. HCM về công tác xét xử trong 6 tháng đầu năm. Đại biểu Phạm Quỳnh Anh, Phó trưởng Ban Pháp chế làm trưởng đoàn giám sát.

Các đại biểu đặt vấn đề án hành chính giải quyết chậm. Lãnh đạo TAND TP. HCM nhìn nhận, trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, mặc dù TAND hai cấp thành phố đã có nhiều giải pháp, nhưng việc phản hồi ý kiến của các cơ quan, tổ chức là người bị kiện còn chậm, gây ảnh hưởng đến thời gian giải quyết vụ án.

Trong các vụ án hành chính, người bị kiện (thường là Chủ tịch UBND) thường vắng mặt, gây khó khăn cho công tác giải quyết vụ án.

Trước thực trạng này, Chánh án TAND TP. HCM Lê Thanh Phong cho biết, tòa án đã tổ chức đối thoại trực tuyến 5 vụ án hành chính. Theo đó, thay vì phải trực tiếp tới tòa dự các buổi đối thoại, thì người bị kiện và người khởi kiện có thể đối thoại trực tuyến dưới sự chủ trì của thẩm phán.

Ông Trương Thế Trọng - chánh tòa hành chính TAND TP. HCM - cũng cho biết thêm đặc thù án hành chính cần sự phối hợp rất cao từ người bị kiện (thường là chủ tịch UBND - PV). Sự phối hợp này hiện nay còn nhiều lý do tồn đọng. Việc người bị kiện vắng mặt hay chậm trễ trả lời khiến tòa án bị động, phải chờ đơn vị tham mưu trả lời.

"Luật tố tụng hành chính quy định người bị kiện là chủ tịch UBND thì được ủy quyền cho cấp phó tham gia tố tụng nhưng hầu hết người được ủy quyền cũng xin vắng mặt. Về luật vắng mặt là không sai nhưng việc giải quyết sẽ gặp khó khăn. Bởi có những vụ việc cần sự có mặt trực tiếp, cần quyết định của người bị kiện mà người được cử đi thay không có thẩm quyền. Ví dụ nếu người khởi kiện có mặt thì nhiều vụ có thể đối thoại tại tòa. Về phía người dân cũng muốn đối thoại trực tiếp với người ký quyết định" - ông Trọng nêu.

Cũng theo lãnh đạo tòa hành chính, tòa hành chính nói riêng và TAND TP nói chung đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc đối thoại trực tuyến.

Bên cạnh đó, ông Trọng cũng kiến nghị cần có quy trình cụ thể để cơ quan tham mưu có phản hồi nhanh, đúng thời hạn, người bị kiện cung cấp hồ sơ, chứng cứ kèm theo và hạn chế sự vắng mặt của người được ủy quyền.

Một trong những khó khăn nhiều thẩm phán nêu tại buổi giám sát là việc thiếu hụt trầm trọng thư ký. Hiện nay 1 thư ký phải làm việc cho 2, 3 thẩm phán. Số lượng thư ký không đủ trong khi khối lượng công việc rất nhiều.

LSO (t/h)

/co-che-chinh-sach-dac-thu-voi-ha-noi-dbqh-de-nghi-khong-nen-dung-tu-dac-thu-trong-du-thao-nghi-quyet.html