Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ xe ô tô lùi trúng cột bơm xăng, bốc cháy dữ dội

28/05/2020 04:54 | 3 năm trước

(LSO) - Trách nhiệm bồi thường thiệt hại được đặt ra khi có hành vi vi phạm nghĩa vụ dân sự và đã gây ra thiệt hại. Để có thể xác định chính xác trách nhiệm bồi thường thiệt hại của tài xế lái xe ô tô trong trường hợp này thì cần căn cứ cụ thể vào hậu quả, mức độ thiệt hại, tính chất, hành vi vi phạm, yếu tố lỗi,...

Theo thông tin, khoảng 23h05 ngày 27/5, tại cây xăng trên phố Hào Nam, một chiếc xe ô tô BKS 30G-306.09 khi vào trạm bơm đã lùi xe trúng cột bơm xăng. Hậu quả, cột bơm đổ xuống đất, xe ô tô bốc cháy và khiến một xe máy BKS 29B1-683.63 cạnh đó cháy rụi. Nhân viên cây xăng đã nhanh chóng dập tắt đám cháy. Rất may, không có thương vong trong vụ việc này.

Vụ cháy xảy ra bất ngờ tại cây xăng Hào Nam do tài xế xe Vinfast lùi xe trúng cột bơm xăng (Ảnh: Nguyễn Quang Huy)

Để có thể xác định chính xác trách nhiệm bồi thường thiệt hại của tài xế lái xe 4 chỗ trong trường hợp này thì cần căn cứ cụ thể vào hậu quả, mức độ thiệt hại, tính chất, hành vi vi phạm, yếu tố lỗi,...

Khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Theo đó, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

Trong trường hợp trên, tại cây xăng trên phố Hào Nam, hành vi của tài xế lái xe ô tô khi vào trạm bơm đã lùi xe trúng cột bơm xăng gây quả cột bơm đổ xuống đất, xe ô tô bốc cháy và khiến một xe máy cạnh đó cháy rụi. Đây được coi là căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Chiếc xe máy cháy rụi tại hiện trường. Ảnh: Nguyễn Quang Huy.

Căn cứ khoản 1 Điều 601 Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì xe ô tô được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Theo đó, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây: thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại; thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Điều 585 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về nguyên tắc bồi thường thiệt hại, Cụ thể:

- Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

- Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

- Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

- Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Vì vậy, trong trường hợp này, nếu có đủ căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì chủ sở hữu xe máy, chủ cây xăng, những người bị thiệt hại về tài sản, sức khỏe có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

THANH LOAN

/kiem-sat-viec-tuan-theo-phap-luat-trong-hoat-dong-dieu-tra-thuc-hien-ra-sao.html