Trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ tai nạn khiến 3 người tử vong ở Thanh Hóa

06/06/2020 01:31 | 3 năm trước

(LSO) - Nếu cơ quan điều tra xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông nói trên là do lỗi của lái xe tải chở đất thuộc Công ty TNHH MTV Vận tải Bình Xuân, người điều khiển xe tải là Lương Văn Lâm (SN 1985) sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình theo quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015.

Khoảng 10h30 ngày 04/6, xe tải chở đất, biển số 36C-171.15 lưu thông trên đường Nghi Sơn – Sao Vàng. Khi đến ngã tư Vân Sơn (địa phận xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn), chiếc xe bất ngờ bị lật nghiêng và đè lên chiến ô tô con, biển số 36A-468.94.

Do toàn bộ phần thùng xe tải đang chở đất đè lên chiếc ô tô con, nên chiếc xe con bị bẹp dúm. Thời điểm này, trên ô tô con có 4 người. Khi đưa được các nạn nhân ra ngoài, thì 2 người phụ nữ cùng tài xế trên chiếc xe con đã tử vong; 1 cháu bé bị thương nặng, tài xế xe tải bị thương nhẹ.

Hiện trường vụ tai nạn.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Luật sư Hà Kim Tâm, Chủ tịch Công ty Luật Onekey&Partners nhận định, nếu cơ quan điều tra xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông nói trên là do lỗi của lái xe tải chở đất thuộc Công ty TNHH MTV Vận tải Bình Xuân, người điều khiển xe tải là Lương Văn Lâm (SN 1985) sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình theo quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015.

Cụ thể, Điều 260 về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" nêu rõ: “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Tại khoản 3 Điều 260 BLHS 2015, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

1. Làm chết 03 người trở lên.

Như vậy, nếu bị khởi tố hình sự tài xế xe tải có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe tải gây tai nạn chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH MTV thương mại vận tải Bình Xuân, ở Tập Cát 2, thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống. Trong trường hợp xác định lái xe Lương Văn Lâm là người lao động của Công ty Bình Xuân thì Công ty Bình Xuân cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

Trước hết, theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015 về trách nhiệm bồi thường của pháp nhân theo Điều 597 và Điều 600 nêu rõ: “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, nếu lái xe Lương Văn Lâm gây tai nạn, để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Có thể nhận thấy Lương Văn Lâm đang thực hiện công việc được Công ty Vận tải Bình Xuân giao thì công ty này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân. Sau đó sẽ tính đến việc yêu cầu tài xế hoàn trả theo mức độ lỗi trong thiệt hại.

Ngoài ra, sau khi có kết quả thanh tra, rà soát về các điều kiện kinh doanh vận tải của Công ty TNHH MTV Vận tải Bình Xuân theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, nếu có vi phạm sẽ tiếp tục xử lý công ty theo quy định của pháp luật liên quan.

Luật sư Hà Kim Tâm.

Chiếc xe tải nêu trên được kiểm định lần gần nhất là ngày 04/6/2019 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 36-02S Thanh Hóa và có hạn kiểm định đến hết ngày 03/6/2020. Như vậy, thời điểm xảy ra tai nạn, xe tải 36C-171.15 đã hết hạn chứng nhận kiểm định.

Cũng theo Luật sư Tâm, trong trường hợp lỗi thuộc về tài xế xe con thì tài xế xe tải và Công ty Bình Xuân không phải bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”.

Trong trường hợp này, nếu có căn cứ xác định được lỗi hoàn toàn là của tài xế xe con nhưng tài xế xe con đã tử vong do vậy sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự với tài xế này.

Trường hợp tài xế xe con là người của một Công ty kinh doanh vận tải đang thực hiện công việc được giao (đang cung cấp dịch vụ vận tải) thì lúc này trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về phía công ty sở hữu xe con. Công ty thực hiện bồi thường cho bên bị hại theo quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015 như đã nêu trên.

Liên quan đến vụ việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi nạn nhân bị thương.
Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, ưu tiên cao nhất cho công tác cấp cứu nạn nhân bị thương để giảm thương vong, tổ chức điều tiết, bảo đảm giao thông an toàn tại hiện trường vụ tai nạn.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa khẩn trương chỉ đạo Ban an toàn giao thông tỉnh tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị thương và gia đình nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn; chính quyền địa phương phối hợp, hỗ trợ gia đình nạn nhân tổ chức mai táng các nạn nhân tử vong.
Công an tỉnh điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân liên quan (đề nghị sự phối hợp của cơ quan chức năng Bộ Công an nếu cần thiết).
Phó Thủ tướng lưu ý, đặc biệt kiểm tra xác minh vi phạm về quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép của đường bộ, cơi nới kích thước thùng chứa hàng, chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở của xe tải (nếu có); kiểm tra xác minh vi phạm tốc độ và vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích, ma túy đối với lái xe của cả 2 phương tiện.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH MTV vận tải Bình Xuân, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm; kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông tại nút giao cắt xảy ra tai nạn, kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện, người lái gây tai nạn cho cơ quan công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn; xác minh quá trình sát hạch cấp giấy phép lái xe và hồ sơ chứng nhận sức khỏe của lái xe gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

LÊ MINH

/chuyen-xin-loi-va-trach-nhiem-nhin-tu-vu-viec-cham-thu-phi-tu-dong.html