/ Pháp luật - Đời sống
/ Hà Nội chính thức vận hành hệ thống camera AI và trung tâm điều khiển giao thông thông minh

Hà Nội chính thức vận hành hệ thống camera AI và trung tâm điều khiển giao thông thông minh

13/12/2025 19:28 |

(LSVN) - Ngày 13/12, Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh với 1.837 camera AI, xử lý vi phạm điện tử, điều chỉnh đèn tín hiệu thời gian thực, giảm ùn tắc.

Theo Công an TP. Hà Nội, Trung tâm điều khiển giao thông được xây dựng với đầy đủ cơ sở pháp lý và hạ tầng kỹ thuật, hướng tới mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đồng thời phục vụ công tác phòng, chống tội phạm.

Trung tâm được trang bị 03 hệ thống trọng yếu gồm: Hệ thống quản lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thông minh, thích ứng theo thời gian thực; và hệ thống quản lý an ninh, trật tự.

Đây được coi là “đầu não” điều hành của 1.837 camera các loại, kết nối trực tiếp với hệ thống đèn tín hiệu giao thông và tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Hệ thống điều khiển tự động được vận hành trên cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về lưu lượng phương tiện, thu thập qua camera tại 195 nút đèn giao thông trọng điểm, trong tổng số 564 nút đèn tín hiệu giao thông đã được tiếp nhận từ Sở Xây dựng từ đầu tháng 10/2025.

Bên cạnh đó, các camera giám sát dạng quay quét có khả năng xoay ngang, xoay dọc và phóng to hình ảnh, giúp mở rộng góc quan sát, phục vụ hiệu quả công tác giám sát an ninh, trật tự.

Trung tâm điều khiển giao thông thông minh Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Trung tâm điều khiển giao thông thông minh Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Các camera AI chuyên dụng giám sát vi phạm giao thông có độ phân giải cao, tự động phân tích hình ảnh và lưu trữ dữ liệu trong thời gian tối đa 75 ngày, cho phép phát hiện 28 hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông phổ biến. Thông tin vi phạm sau đó được cập nhật lên hệ thống và gửi tới chủ phương tiện theo quy định.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội, mục tiêu của hệ thống không chỉ dừng lại ở xử phạt vi phạm qua hình thức phạt nguội, mà hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng giao thông và nâng cao năng lực quản lý.

Hệ thống có khả năng thiết lập “làn sóng xanh”, cảnh báo sớm các điểm ùn tắc, phát hiện phương tiện thuộc diện theo dõi và tự động điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn phù hợp với lưu lượng phương tiện.

Đến nay, Trung tâm điều khiển giao thông đã thiết lập 06 tuyến “làn sóng xanh” trên các trục đường gồm: phố Huế, Hàng Bài, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Nguyễn Thái Học và Quán Sứ.

So với hệ thống cũ, hệ thống mới giúp rút ngắn khoảng 31% thời gian hành trình, tăng tốc độ lưu thông trung bình, giảm số lần dừng chờ tại các nút giao và cải thiện đáng kể lưu lượng phương tiện.

Đặc biệt, khi có xe dẫn đoàn phục vụ các sự kiện, nhiệm vụ quan trọng, hệ thống “làn sóng xanh” sẽ được kích hoạt, kết nối đồng bộ với đèn tín hiệu để chuyển sang chế độ ưu tiên, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và đoàn xe.

Trong thời gian tới, Công an TP. Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai xử phạt vi phạm hành chính toàn trình trên môi trường điện tử. 

Quy trình xử lý vi phạm giao thông bằng hệ thống camera AI

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), về quy trình xử lý vi phạm giao thông bằng camera AI, các camera AI này sẽ liên tục ghi nhận hình ảnh trên đường và truyền trực tiếp về Trung tâm dữ liệu của Cục. Tại đây, phần mềm tự động phân tích, nhận diện hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ hay đi sai làn. Dựa trên cơ sở dữ liệu đăng ký phương tiện, hệ thống xác định được chủ xe, hiển thị rõ biển số, tuyến đường, thời gian, vị trí và tốc độ vi phạm. Sau đó, cán bộ tại Trung tâm chỉ huy ở Hà Nội và TP. HCM sẽ kiểm tra, xác minh từng trường hợp trước khi chuyển hồ sơ sang bộ phận xử phạt.

Sau khi được xác nhận, thông báo vi phạm được gửi về địa chỉ đăng ký của chủ xe và đăng tải trên website của Cục để tra cứu. Chủ phương tiện đến cơ quan Công an nơi phát hiện lỗi để xác minh, lập biên bản và nộp phạt. Nếu sau 07 ngày không khiếu nại, quyết định xử phạt được ban hành. Người vi phạm có thể nộp phạt tại kho bạc hoặc qua Cổng dịch vụ công, sau đó mang biên lai đến nhận lại giấy tờ.

Trong thời gian tới, hình ảnh vi phạm sẽ được gửi trực tiếp đến chủ xe dưới dạng điện tử. Nếu đồng ý, biên bản sẽ được lập tự động; nếu không, người vi phạm có thể liên hệ Công an nơi phát hiện lỗi. Ứng dụng VNeTraffic (liên kết tài khoản VNeID cấp độ 2) đang được hoàn thiện để người dân có thể nhận, tra cứu và xác nhận vi phạm thuận tiện hơn.

 

TRẦN VŨ (t/h)

Các tin khác