/ Đời sống - Xã hội
/ Thành phố Đà Lạt tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển

Thành phố Đà Lạt tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển

31/12/2023 07:00 |

(LSVN) – Tối 30/12, tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBNTTQ tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm (1893-2023) hình thành và phát triển đồng thời đón nhận Danh hiệu thành phố sáng tạo âm nhạc của UNICO.

Tham dự lễ kỷ niệm về phía Trung ương có ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; ông Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội… Về phía địa phương có ông Trần Đức Quận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương, cơ quan ngoại giao các nước bạn.

Đại biểu Trung ương, nguyên lãnh đạo Trung ương và địa phương tham dự

Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Langbian, với độ cao 1.500 mét so với mực nước biển, nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, từ lâu đã trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Không chỉ vậy, Đà Lạt qua 130 năm tuổi còn mang trong mình một chiều sâu văn hóa, lịch sử, với những giá trị di sản còn mãi với thời gian.

Trong những năm 80 của thế kỷ 19, đã có những đoàn thám hiểm đầu tiên khám phá vùng thượng nguồn sông Đồng Nai đi tới cao nguyên Langbian và đã có một số ghi chép đầu tiên, cũng như phác họa được bản đồ của khu vực này. Tuy nhiên, phải đến chiều ngày 21/6/1893, khi bác sĩ Alexandre Yersin đặt chân lên cao nguyên Langbian, đã phát hiện ra vùng đất huyền diệu này, và đây được xem là thời khắc đánh dấu sự khai sinh của thành phố Đà Lạt ngày nay.

Đà Lạt là nơi hội tụ của nhiều dân cư; từ xa xưa, đây là vùng đất sinh sống lâu đời của người K’ho Lạch bản địa. Trong những năm cuối thế kỷ 19, người Pháp đã tới vùng đất này để tìm kiếm và xây dựng một thành phố nghỉ dưỡng. Cũng từ đó, người Việt đã di cư tới Đà Lạt, cùng quá trình xây dựng đô thị của người Pháp. Với nhiều thành phần dân cư, định cư qua nhiều thế hệ, chính sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, đã tạo nên nét độc đáo, riêng biệt trong phong cách sống của người Đà Lạt ngày nay.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi Lễ: Qua hai cuộc kháng chiến, Đà Lạt cũng là nơi có phong trào cách mạng diễn ra sôi nổi, liên tục, nhất là từ khi có chi bộ Đảng đầu tiên ra đời, đã lãnh đạo các tầng lớp nhân dân thành phố giành nhiều thắng lợi, góp phần cùng cả nước viết lên những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc; Sau giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đà Lạt luôn phát huy truyền thống thành phố anh hùng, năng động, sáng tạo, chung sức đồng lòng, đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, mang tính tiên phong, đột phá, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi lễ.

Ngày nay, diện mạo thành phố từng bước đổi thay, kinh tế - xã hội phát triển, cơ sở hạ tầng được quan tâm; trình độ dân trí ngày càng được nâng cao; quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững; quan hệ đối ngoại được mở rộng; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hàng năm thành phố đón trên 6 triệu lượt khách; Phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”. Những thành tựu nổi bậc rất đáng tự hào của thành phố thời gian qua, đó là đã trở thành Trung tâm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, Thành phố Festival Hoa duy nhất của Việt Nam, Thành phố thông minh, thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO, tiếp tục phấn đấu xây dựng là đô thị di sản thế giới. Đà Lạt 02 lần được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN” và là một trong những điểm đến lãng mạn nhất châu Á. Không chỉ là địa điểm du lịch hấp dẫn, Đà Lạt cũng là đầu tàu về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt xúc động chia sẻ:Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Langbian, với độ cao 1.500 mét so với mực nước biển, nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, từ lâu đã trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Không chỉ vậy, Đà Lạt qua 130 năm tuổi còn mang trong mình một chiều sâu văn hóa, lịch sử, với những giá trị di sản còn mãi với thời gian.Đà Lạt là nơi hội tụ của nhiều dân cư; từ xa xưa, đây là vùng đất sinh sống lâu đời của người K’ho Lạch bản địa. Trong những năm cuối thế kỷ 19, người Pháp đã tới vùng đất này để tìm kiếm và xây dựng một thành phố nghỉ dưỡng. Cũng từ đó, người Việt đã di cư tới Đà Lạt, cùng quá trình xây dựng đô thị của người Pháp. Với nhiều thành phần dân cư, định cư qua nhiều thế hệ, chính sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, đã tạo nên nét độc đáo, riêng biệt trong phong cách sống của người Đà Lạt ngày nay.

Ông  Đặng Quang Tú, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đọc diễn văn kỷ niệm.

Sau giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đà Lạt luôn phát huy truyền thống thành phố anh hùng, năng động, sáng tạo, chung sức đồng lòng, đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, mang tính tiên phong, đột phá, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Ngày nay, diện mạo thành phố từng bước đổi thay, kinh tế - xã hội phát triển, cơ sở hạ tầng được quan tâm; trình độ dân trí ngày càng được nâng cao; quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững; quan hệ đối ngoại được mở rộng; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hàng năm thành phố đón trên 6 triệu lượt khách; Phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”.

Những thành tựu nổi bậc rất đáng tự hào của thành phố thời gian qua, đó là đã trở thành Trung tâm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, Thành phố Festival Hoa duy nhất của Việt Nam, Thành phố thông minh, thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO, tiếp tục phấn đấu xây dựng là đô thị di sản thế giới. Đà Lạt 02 lần được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN” và là một trong những điểm đến lãng mạn nhất châu Á. Không chỉ là địa điểm du lịch hấp dẫn, Đà Lạt cũng là đầu tàu về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao Thư xác nhận của Tổng Giám đốc UNESCO cho lãnh đạo thành phố Đà Lạt.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 704/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng đã xác định mục tiêu: Xây dựng Đà Lạt trở thành đô thị hiện đại, thành phố sáng tạo, là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa di sản mang tầm quốc tế đặc sắc, là trung tâm văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và giải trí cấp vùng; một địa điểm nổi bậc cho sự sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật. Trước những vận hội mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Lạt  nguyện đoàn kết một lòng, quyết tâm đổi mới, cầu thị, trách nhiệm để hiện thực hóa khát vọng phát triển, tri ân công lao to lớn của các thế hệ cha anh, đã có công khai khẩn, xây dựng và phát triển thành phố.

LAM SƠN – CAO HIẾU

Nguyễn Sỹ Hạnh