Ảnh minh họa.
Theo đại diện Bộ GTVT, việc đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch 4 cao tốc trong năm nay là một trong những nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của ngành GTVT. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải nỗ lực tối đa để đảm bảo tiến độ và chất lượng của 4 dự án này. Dứt khoát các dự án này phải hoàn thành đúng tiến độ, đúng chất lượng, không được chậm trễ.
Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), đến đầu tháng 09/2022, 04 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành năm 2022 hiện đạt sản lượng khoảng 66,9% giá trị hợp đồng và hiện vẫn chậm 2,5% so với kế hoạch. Nguyên nhân do thời tiết không thuận lợi và nhà thầu chưa huy động đủ nguồn lực tài chính để thi công.
Cụ thể, tại đoạn Mai Sơn - QL45 sản lượng dự án đạt 69,73% (chậm 1,5%). Ngoài việc thường xuyên kiểm tra hiện trường, Cục QLXD&CLCTGT đã yêu cầu đại diện chủ đầu tư (Ban QLDA Thăng Long), các nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công để bù khối lượng đã bị chậm, ký cam kết về tiến độ hoàn thành gói thầu.
Tiếp đến là Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu (đạt sản lượng 94,10%). Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến thi công bêtông nhựa, đồng thời nhà thầu cũng chưa huy động đủ nguồn lực tài chính. Hiện có 6 gói thầu đã cơ bản hoàn thành gồm: XL1, XL2, XL4, XL07, XL10 và XL11 (59,19km).
Cùng với đó, 04 gói thầu cơ bản hoàn thành vào ngày 30/9/2022, gồm: XL03, XL05, XL06, XL09 (28,8km) và đoạn xử lý nền đất yếu khoảng 120m thuộc gói thầu XL10. Ngoài ra, 1 gói thầu XL08 (9km) và đoạn xử lý đất yếu khoảng 190m thuộc gói thầu XL7 hoàn thành vào ngày 31/10/2022.
Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu có văn bản cam kết hoàn thành dự án theo kế hoạch, đồng thời đã điều chuyển khối lượng của 2,15km của gói thầu XL03 và XL05 và điều phối một số khối lượng còn lại của các hạng mục công trình cầu; xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ trong giai đoạn hiện nay để bảo đảm tiến độ dự án.
Đối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện sản lượng đạt 50,18% (chậm 2,96% so với kế hoạch điều chỉnh). Nguyên nhân chậm là do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi, biến động giá vật liệu xây dựng, nhà thầu chưa quyết liệt thi công bù lại tiến độ.
Tại buổi kiểm tra hiện trường đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã yêu cầu nhà thầu huy động thêm máy móc, thiết bị, tập trung đẩy nhanh thi công một số hạng mục thuộc đường găng, kiên quyết xử lý hợp đồng các nhà thầu thi công chậm, bổ sung thầu phụ. Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hiện đạt sản lượng 55,72% (chậm 1,19% so với kế hoạch điều chỉnh).
Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ và tăng cường huy động đủ nguồn lực cho thi công, đồng thời yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) đôn đốc, xem xét cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, đẩy nhanh công tác nghiệm thu thanh toán khối lượng còn tồn đọng... để tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu.
Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Bùi Quang Thái cho biết, hiện nay 12/12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được phê duyệt đầu tư, giao các ban QLDA làm chủ đầu tư. Các ban QLDA đã ký hợp đồng tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, thẩm tra, lập tiến độ chi tiết.
Bộ GTVT đã chấp thuận tiến độ triển khai 12/12 dự án thành phần, trong đó mỗi dự án thành phần được phân chia các đoạn với các mốc tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán phù hợp với từng điều kiện cụ thể của các dự án.
Mốc tiến độ dự kiến: Phê duyệt thiết kế kỹ thuật đợt cuối trước ngày 30/10/2022 và phê duyệt dự toán đợt cuối trước ngày 05/11/2022.
Cũng theo Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, hiện các ban QLDA đang chỉ đạo tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan bám sát tiến độ đã được chấp thuận. Bộ GTVT đã có Văn bản số 8944 ngày 30/8/2022 thông báo kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 cho cho các dự án.
Theo đó, Bộ GTVT quyết tâm toàn bộ 12 dự án thành phần của dự án này phải khởi công trong năm nay. Trong đó, các bước hoàn thiện hồ sơ hoàn thành trước ngày 31/10/2022 và trong tháng 11/2022, công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán của các dự án phải hoàn thành để đảm bảo cuối tháng 12/2022 khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Bùi Quang Thái, thời gian không còn nhiều nhưng khối lượng công việc rất lớn và nhiều thách thức, đặc biệt là đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Vì vậy, các thành tích nỗ lực đạt được trong thời gian qua cần phải phát huy và đột phá mạnh mẽ hơn nữa.
NGUYÊN TRẦN
TP. HCM chỉ đạo khẩn đảm bảo nguồn cung khi 137 cửa hàng hết xăng