Ảnh minh hoạ.
Cụ thể, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế tập trung vào việc rà soát các hóa đơn xuất bán ra của 524 doanh nghiệp có rủi ro về hoá đơn điện tử; rà soát, kiểm tra doanh nghiệp sử dụng hoá đơn của các đơn vị này. Theo danh sách 524 doanh nghiệp phải tiến hành rà soát các hóa đơn xuất bán ra có rủi ro về hoá đơn điện tử, thì trên địa bàn TP. Hà Nội có 33 doanh nghiệp; trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 491 doanh nghiệp.
Trường hợp phát hiện doanh nghiệp thuộc cơ quan thuế quản lý đã sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp trong số 524 doanh nghiệp nêu trên thì yêu cầu doanh nghiệp giải trình làm rõ việc sử dụng hóa đơn để khấu trừ hoàn thuế giá trị gia tăng, tính vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp, hợp thức hàng hóa mua trôi nổi, buôn lậu.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế căn cứ hành vi vi phạm thực tế và quy định tại các văn bản pháp luật để kịp thời xử lý về thuế theo đúng quy định hoặc củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
Đối với Cục Thuế trực tiếp quản lý thuế đối với doanh nghiệp thuộc danh sách 524 doanh nghiệp tiến hành rà soát, nếu phát hiện doanh nghiệp có xuất hóa đơn bán ra cho doanh nghiệp ở địa phương khác đã phát hành trong năm 2020, năm 2021, năm 2022, không có trong dữ liệu hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế thì kịp thời có văn bản thông báo gửi đến cơ quan thuế liên quan, tiến hành nhập thông tin lên ứng dụng xác minh hóa đơn để phối hợp, đối chiếu, rà soát, xử lý theo quy định.
Ngoài ra, các Cục Thuế báo cáo kết quả rà soát, xử lý vi phạm về thuế, hóa đơn gửi về Tổng cục Thuế trước ngày 30/6/2023.
PV
Người có BHYT khi đi khám bệnh sẽ được điều chỉnh quyền lợi từ ngày 01/7