/ Tin thế giới
/ Ai đang chiếm ưu thế cho vị trí Thủ tướng Nhật Bản?

Ai đang chiếm ưu thế cho vị trí Thủ tướng Nhật Bản?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) – Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản (LDP) dự kiến tổ chức một cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo vào ngày 14/9 để thay thế Thủ tướng mới từ chức Shinzo Abe, người đã từ chức vì sức khỏe kém, truyền thông địa phương đưa tin hôm qua. Người được lựa chọn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của đất nước, do LDP chiếm đa số trong nghị viện.

Thủ tướng Abe Shinzo tuyên bố từ chức. Ảnh: Reuters.

Các ứng cử viên sáng giá

Hiện nay có bốn cái tên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo Đảng LPD, nổi bật nhất là Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, 71 tuổi. Ông Suga là đồng minh trung thành với ông Abe kể từ những năm 2006. Ông Suga được xem là một trong những người đứng sau việc ông Abe tái tranh cử Thủ tướng thành công vào năm 2012. Nhiệm vụ của ông Suga vừa là một phát ngôn viên của chính phủ, vừa là người điều phối các chính sách.

Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm của Nhật Bản Taro Kono cũng là một gương mặt sáng giá. Ông Kono, 56 tuổi, từng giữ chức Ngoại trưởng và Bộ trưởng cải cách hành chính Nhật Bản. Ông Kono đang ghi điểm với cử tri nhờ ủng hộ chính sách cắt giảm chi tiêu. Với tư cách lãnh đạo Bộ Quốc phòng, năm nay, ông Kono đã cho hủy kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo đắt đỏ Aegis do Mỹ chế tạo để dành ngân sách cho các ưu tiên cấp bách hơn của Nhật.

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, 79 tuổi, cũng được xem là một ứng cử viên tiềm năng kế nhiệm ông Abe. Ông Aso hiện cũng đang là Phó Thủ tướng Nhật Bản và là nhân vật chủ chốt trong chính quyền của ông Abe. Năm 2008, ông Aso từng trở thành lãnh đạo đảng LDP và sau đó thành Thủ tướng Nhật Bản từ tháng 9/2008 cho tới tháng 9/2009.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, 63 tuổi, cũng được nhận định là gương mặt sáng giá để trở thành thủ tướng kế tiếp của Nhật Bản. Ông có quan điểm cứng rắn và là nhân vật hiếm hoi trong đảng LDP có quan điểm chỉ trích ông Abe. Ông Ishiba từng thua sít sao Thủ tướng Abe Shinzo trong cuộc bầu cử năm 2012.

Ai đang chiếm ưu thế nhất?

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, trong cuộc chạy đua kế nhiệm Thủ tướng Abe, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba là sự lựa chọn phổ biến nhất của công chúng.

Tuy nhiên ông Ishiba, một người thường xuyên chỉ trích ông Abe, có thể phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn. Báo chí Nhật nói Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nhận được sự ủng hộ của một số phe phái lớn trong LDP.

Ông Ishiba có khoảng 34% sự ủng hộ của công chúng, cao gấp đôi so với 14% dành cho ông Suga, lựa chọn thứ hai, một cuộc khảo sát của Kyodo News vừa qua.

Một cuộc thăm dò của Nikkei/TV Tokyo cho thấy ông Ishiba có 28% ủng hộ, theo sau là Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Taro Kono với 15%. Ông Suga đứng ở vị trí thứ 4 với 11%.

Các cuộc điều tra cho thấy sự khác biệt giữa dư luận và chính trị nội bộ của LDP.

Ông Suga, một trợ lý lâu năm của thủ tướng, sẽ tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng với sự hỗ trợ từ Tổng thư ký LDP Toshihiro Nikai và các phe phái lớn khác, đưa ông vào một vị trí thuận lợi.

Trong khi đó cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba được dư luận ủng hộ với tỉ lệ cao nhất trong các cuộc điều tra nhưng phái của ông chỉ gồm có 19 nghị sĩ.

Theo lịch trình thì ngay giữa tháng 9, gương mặt thủ tướng mới của Nhật Bản sẽ được công bố. Chiếc ghế thủ tướng Nhật Bản vẫn luôn được coi là ghế nóng, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản đang rơi vào suy thoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như hiện nay.

LÊ HÙNG

/hoi-dong-bao-an-lhq-hop-khan-ve-tinh-hinh-mali.html