Đây cũng là lần đầu tiên tại Bắc Giang nói riêng và Việt Nam nói chung tổ chức một sự kiện trình diễn với quy mô lớn nhất từ trước đến nay lấy cảm hứng từ vải thiều. Theo hé lộ của ban tổ chức, nhiều người nổi tiếng như siêu mẫu Hà Anh, Đan Tiên – (Top 6 MIQVN2023), người mẫu Dylan Nguyễn, Nguyễn Bảo Sơn, mẫu tây Yang Iryna và nhiều gương mặt trẻ triển vọng khác.
Gấp rút tuyển chọn mẫu cho sự kiện.
Dự kiến thu hút hơn 5 triệu lượt xem và theo dõi trên nền tảng truyền hình và mạng xã hội. The Art Of Lychee được kỳ vọng trở thành sự kiện “ngòi nổ”, góp phần lan tỏa rộng rãi và nâng tầm thương hiệu vải thiều Bắc Giang.
“Độc nhất vô nhị” khi vườn vải hóa sàn diễn thời trang
Trong lịch sử ngành thời trang, sự sáng tạo luôn được đề cao và là dấu ấn riêng có của những nhà sản xuất, nhà thiết kế. Song sự kết hợp giữa thời trang và nông sản, dường như chưa từng xuất hiện trên thế giới và Việt Nam. Vì vậy, thật không quá để gọi The Art Of Lychee là show diễn thời trang phá vỡ mọi giới hạn, về cả sân khấu trình diễn, những ý tưởng và chất liệu tạo nên những bộ trang phục.
Khác với những sàn runway bằng phẳng, lộng lẫy ánh đèn và âm nhạc sống động, lần đầu tiên tại Việt Nam, khán giả sẽ được đón xem trình diễn thời trang giữa khu vườn vải thiều. Khu vườn rộng hơn 10 ha, hàng ngày bận rộn tưới tiêu, thu hoạch bỗng chốc hóa thân thành không gian trình diễn có một không hai. Những con đường đất có chút gập ghềnh, rợp bóng mát và sum suê trái quả sẽ là sàn runway mới lạ và đầy thú vị ngay cả với dàn mẫu nhiều kinh nghiệm.
Gấp rút với công tác chuẩn bị.
Điều đặc biệt nhất tạo nên chất riêng của show diễn đó chính là 28 bộ trang phục lấy cảm hứng từ vải thiều, vùng đất và con người Bắc Giang, do những nhà thiết kế trẻ tài năng thực hiện. Bộ trình diễn First Face được lấy ý tưởng từ hình ảnh người nông dân Lục Ngạn, Bắc Giang cùng khung cảnh núi non hùng vĩ, những vườn cây sum suê trĩu quả. Đặc biệt, bộ trang phục sử dụng nguyên bản trang phục của người dân tộc Sán Dìu địa phương, kết hợp cùng chất liệu mới lạ và độc đáo.
Những vị khách đầu tiên tham quan miệt vườn Phù thủy vải thiều, hứng thú với show diễn.
Bộ trang phục Vedett nặng tới 15kg, lại được lấy ý tưởng từ hình ảnh đặc trưng của miền núi phía Bắc Việt Nam với những ruộng bậc thang tuyệt đẹp và không thể thiếu vườn vải của mảnh đất Bắc Giang, cùng hình ảnh người nông dân cần cù chịu khó. Sắc đỏ của trái vải hoà cùng sắc xanh của núi rừng của cây lá đã tạo nên một bộ trang phục vừa hài hoà về màu sắc vừa mang nhiều lớp lang ý nghĩa. Ngoài ra, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng nhiều bộ trang phục độc đáo khác như váy cô dâu được làm hoàn toàn bằng những quả vải tươi hay những trang phục hiện đại với sắc đỏ, xanh chủ đạo.
Không chỉ sàn diễn, trang phục mà cả những khán giả của show diễn lần này cũng vô cùng độc đáo. Bên cạnh những lãnh đạo địa phương, người nổi tiếng thì những người nông dân cũng là khách mời đặc biệt của chương trình. Lần đầu tiên họ được tham dự một sự kiện về thời trang và cũng là lần đầu tiên họ được ngắm nhìn công việc hàng ngày, món vải thiều rất thân thuộc trong diện mạo, sắc thái vô cùng khác, độc đáo và đẹp đẽ hơn.
Đặc biệt trong sự kiện lần này, điều khiến nhiều khán giả mong đợi nhất là 2 màn đấu giá trang phục và cây vải thiều. Theo chia sẻ của ban tổ chức, chi phí thu lại được từ buổi đấu giá sẽ được sử dụng vào hoạt động từ thiện, nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang.
Quảng bá, nâng tầm thương hiệu nông sản Việt
Góp phần quảng bá, nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
The Art Of Lychee nằm trong chuỗi sự kiện Xúc tiến thương mại Xây dựng và Phát triển thương hiệu quả vải thiều xuất khẩu GlobalGAP Bắc Giang, do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm cùng HTX Nông nghiệp & Du lịch sinh thái Giáp Sơn thực hiện, nhằm tôn vinh người nông dân và thúc đẩy hoạt động du lịch mùa vải chín.
Trong nhiều năm gần đây, Bắc Giang được biết đến có diện tích lớn vùng trồng vải đạt tiêu chuẩn GlobalGAP xuất khẩu tới các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… Song, đối với thị trường trong nước, không nhiều người có thể sử dụng những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng này.
Anh Duy Dương, Giám đốc sản xuất, MC Đài Truyền hình Việt Nam là người khởi xướng và xây dựng nội dung cho fashion show. Anh chia sẻ là một người con Bắc Giang, cho biết thông qua sự kiện, câu chuyện về vải xuất khẩu GlobalGAP sẽ tới gần hơn tới người tiêu dùng trong nước, để mỗi người Việt Nam đều có cơ hội thưởng thức sản phẩm nông sản thượng họng này. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn tôn vinh hình ảnh người nông dân thế hệ mới, trị thức, chuyên nghiệp, những người ngày đêm trau dồi, cập nhật kiến thức canh tác hiện đại, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất để tạo ra các sản phẩm có chất lượng vượt trội, vượt bậc, để cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó, trái vải thiều Bắc Giang không chỉ là một nông sản xuất khẩu thông thường, mà còn là một sứ giả truyền thông, một tấm “visa thông hành” để mang tinh hoa văn hóa, vùng đất và con người Việt Nam ra thế giới”.
Đặc biệt, không chỉ Duy Dương mà còn nhiều người nổi tiếng khác là người con Bắc Giang như siêu mẫu Hà Anh, ca sĩ Phùng Khánh Linh, người mẫu Đan Tiên… đều hội tụ về sự kiện lần này, với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa hình ảnh con người mến khách, nông sản tươi ngon và quê hương tươi đẹp của mình.
PV