/ Đời sống - Xã hội
/ Bắc Giang: Đổi mới, rút ngắn, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo?

Bắc Giang: Đổi mới, rút ngắn, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo?

05/11/2021 04:12 |

(LSVN) - Để từng bước giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) tồn đọng, phức tạp tại địa phương; giảm thiểu việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, Trung ương và kịp thời nắm bắt về thực trạng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành chủ trương đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp công dân áp dụng theo “mô hình tiếp công dân hai trong một”. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng tiếp công dân với Chủ tịch UBND huyện kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện.

Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn hạn chế, chậm đổi mới; một số công dân vẫn thường xuyên có đơn thư KNTC, tiếp tục khiếu kiện phức tạp, vượt cấp,...

Thực trạng "chậm, treo" cần được khắc phục, xử lý

Vừa qua Thanh tra tỉnh Bắc Giang ban hành Kết luận thanh tra số 389/KL-TTr ngày 27/9/2021 thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đối với Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, giai đoạn năm 2019 - 2020.

Kết luận thanh tra số 389/KL-TTr ngày 27/9/2021 thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đối với Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, giai đoạn năm 2019 - 2020.

Kết luận thanh tra đa chỉ ra hàng loạt những khuyết điểm trong  công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cụ thể việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, KNTC chưa sâu rộng, hiệu quả chưa cao; phương pháp tuyên truyền chưa phong phú, tài liệu tuyên truyền còn hạn chế.

Chủ tịch UBND huyện chưa thực hiện đầy đủ việc trực tiếp tiếp công dân theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Luật Tiếp công dân (còn 14 kỳ giao cho PCT tiếp).

Việc giải quyết KNTC của công dân còn một số vụ việc chưa đúng về trình tự thủ tục, thời gian giải quyết kéo dài, đặc biệt là thời gian sau khi có báo cáo xác minh đến khi ban hành văn bản giải quyết. Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã làm việc, kiểm tra và chỉ ra những tồn tại, thiếu sót. Tuy nhiên, việc khắc phục, chuyển biến còn chậm.

Số quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của huyện bị huỷ bỏ, cải sửa chiếm tỷ lệ cao; một số vụ việc kéo dài nhiều năm chưa được xem xét giải quyết và giải quyết chưa dứt điểm.

Có 02/09 xã được thanh tra chưa bố trí được địa điểm tiếp công dân riêng; việc ghi chép Sổ tiếp công dân tại một số xã, thị trấn còn sơ sài, không đầy đủ thông tin theo quy định...; việc thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND một số xã còn chậm.

Việc phân loại xử lý đơn thư còn nhầm lẫn giữa khiếu nại, tố cáo hoặc kiến nghị, phản ánh; còn lúng túng trong xác định thẩm quyền giải quyết.

Công tác thiết lập, lưu trữ hồ sơ giải quyết đơn ở một số xã, đơn vị được thanh tra chưa khoa học, chưa đầy đủ và chưa đúng quy định tại Điều 34 Luật Khiếu nại và Điều 39 Luật Tố cáo.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng "chậm, treo" trong công  tác tiếp dân, giải quyết KNTC được Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ ra là do: 

- Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB khi thực hiện một số dự án giao thông, đô thị, việc chuyển đổi mô hình quản lý và kinh doanh rừng đã làm phát sinh nhiều đơn thư KNTC, kiến nghị phản ánh.

- Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện chưa được quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, thiếu kiểm tra đôn đốc. Khi vụ việc phát sinh chưa chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm.

- Công tác quản lý đất đai nhất là đất rừng nhiều năm bị buông lỏng quản lý, hồ sơ pháp lý không đầy đủ, do vậy khi xảy ra tranh chấp rất khó giải quyết.

- Một bộ phận nhân dân (nhất là đồng bào dân tộc thiểu số) nhận thức pháp luật còn hạn chế.

- Công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về tiếp công dân, KNTC và phòng chống tham nhũng chưa sâu rộng.

- Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC đối với các đơn vị trực thuộc và các xã, thị trấn, còn chưa được quan tâm, chưa có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của huyện trong giải quyết KNTC chưa tốt, dẫn đến tình trạng xử lý đơn không chính xác; phân công nhiệm vụ còn chồng chéo, không đúng thẩm quyền, vi phạm về trình tự thủ tục, thời hạn giải quyết.

- Đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC nhất là ở cấp xã trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế.

Trước những khuyết điểm, nguyên nhân đang tồn tại trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, Thanh tra tỉnh Bắc Giang cũng đưa ra các kiến nghị xử lý, khắc phục như: Nghiêm túc rút kinh nghiệm, căn cứ thẩm quyền tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với những đơn vị, cá nhân đã để xảy ra những khuyết điểm, tồn tại như đã nêu trên; Xây dựng kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, tồn tại trong thời gian tới; Tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân; chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từ huyện đến cơ sở; Duy trì nghiêm quy định về tiếp công dân; Giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC ngay từ khi mới phát sinh; Tuân thủ đầy đủ về quy trình, trình tự thủ tục và thời hạn trong giải quyết vụ việc, thiết lập, lưu trữ hồ sơ giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh theo quy định; Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp dân

Để từng bước giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp tại địa phương; giảm thiểu việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, Trung ương và kịp thời nắm bắt về thực trạng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 5247/UBND-TCD ngày 07/10/2021 gửi các Sở, ngành thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, Thành phố về "nâng cao hiệu quả, đổi mới trong công tác tiếp dân".

Văn bản số 5247/UBND-TCD về đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC

Theo đó, trước mắt ngày 15/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng thực hiện việc tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân.

UBND tỉnh và tại Trụ sở Tiếp công dân 03 huyện: Hiệp Hòa, Việt Yên và Tân Yên, áp dụng theo “mô hình tiếp công dân hai trong một” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng tiếp công dân với Chủ tịch UBND huyện. Nội dung vụ việc do Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp sẽ có Phiếu tiếp công dân, Công văn giao việc và kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện. Kết quả tiếp công dân của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh sẽ được tổng hợp chung vào kết quả tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh để báo cáo Trung ương theo quy định.

Đối với Thanh tra tỉnh có trách nhiệm phân công lãnh đạo tham gia tiếp công dân tại 04 địa điểm và chỉ đạo Phòng nghiệp vụ theo dõi địa bàn phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và UBND huyện, thành phố chuẩn bị nội dung, các điều kiện khác để bảo đảm cho phiên tiếp công dân chất lượng, hiệu quả (trong đó bố trí 01 thanh tra viên làm nhiệm vụ tiếp nhận, đăng ký... tại Trụ sở Tiếp công dân UBND tỉnh). Trên cơ sở kết quả tiếp công dân ngày 15/10/2021, Thanh tra tỉnh tổng hợp báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý về những vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện “mô hình tiếp công dân hai trong một”, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét cụ thể để quyết định việc tiếp công dân tại các địa phương tiếp theo.

Đối với Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) tham mưu danh sáchcác vụ việc, địa phương để Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân, bảo đảm nguyên tắc việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh không chồng chéo, làm thay việc của Chủ tịch UBND cấp huyện. Đồng thời thông tin danh sách các vụ việc đến sở, ngành, địa phương có liên quan để chuẩn bị nội dung, cử người tham gia tiếp công dân theo quy định.

Đối với Công an tỉnh: Chỉ đạo các phòng chức năng và Công an các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác phối hợp trong công tác tiếp công dân và đảm bảo an ninh, trật tự tại các địa điểm tiếp công dân. Có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo, xúi giục người khác khiếu kiện trái pháp luật và lợi dụng quyền dân chủ, quyền KNTC để gây rối, xúc phạm, chống người thi hành công vụ, không để bị động bất ngờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện.

VƯƠNG HƯỞNG

Tiêu chí công nhận hộ chiếu vaccine Covid-19 nước ngoài tại Việt Nam

Lê Minh Hoàng