/ Pháp luật - Đời sống
/ Bắc Kạn: Một số vấn đề pháp lý liên quan đến vụ tài sản trúng đấu giá đã được kê biên bị phá hủy trước ngày cưỡng chế thi hành án

Bắc Kạn: Một số vấn đề pháp lý liên quan đến vụ tài sản trúng đấu giá đã được kê biên bị phá hủy trước ngày cưỡng chế thi hành án

29/12/2022 08:44 |

(LSVN) - Vừa qua, Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được đơn thư kêu cứu của bà Tống Thị Huệ (sinh năm 1983, trú tại số nhà 38, tổ 9, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) về việc tài sản trúng đấu giá đã được kê biên của bà bị phá hủy, di dời làm mất công năng sử dụng của tài sản, gây thiệt hại cho người trúng đấu giá.

Đơn thư kêu cứu của bà Tống Thị Huệ.

Tài sản trúng đấu giá bị tẩu tán, phá hủy trước ngày cưỡng chế

Theo đó, căn cứ vào Thông báo số 148/TB-NAP.TN ngày 10/8/2022 của Công ty Đấu giá hợp danh Quốc gia về việc bán đấu giá tài sản thi hành án vụ án Đồng Văn Hưng lần 7, bà Huệ có mua hồ sơ và tham gia đấu giá tài sản. Phiên đấu giá tài sản ngày 30/8/2022, bà Huệ là người trúng đấu giá tài sản thi hành án, Công ty Đấu giá Hợp danh Quốc gia và Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Bắc Kạn có Biên bản đấu giá số 18-10/BB-NPA.TN ngày 30/8/2022, thể hiện việc trúng đấu giá của bà Huệ theo quy định pháp luật.

Ngay sau phiên đấu giá, bà Huệ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đăng ký hợp đồng với công chứng theo đúng quy định của pháp luật. Qua hai lần đề nghị bàn giao tài sản, đến nay đã hơn 60 ngày, sau nhiều lần hoãn do đương sự chống đối, không hợp tác; vào ngày 12/12/2022, Chi cục THADS thành phố Bắc Kạn đã ban hành Quyết định cưỡng chế số 641/TB-CCTHADS ngày 02/12/2022 để bàn giao tài sản cho bà Huệ.

Theo quyết định cưỡng chế nêu trên, bà Huệ đã có mặt đúng thời gian quy định, chấp hành các nội quy của buổi cưỡng chế đề ra, tuy nhiên, khi nhận tài sản bàn giao bà thấy các tài sản đã bị phá hủy, thiệt hại nghiêm trọng so với khi bà Huệ được Chi cục THADS thành phố Bắc Kạn dẫn đi xem tài sản để tham gia mua tài sản đấu giá theo luật định.

Các tài sản bà Huệ thấy bị thiệt hại, gồm: Toàn bộ mái tôn trên tum tầng 3 của căn nhà đã bị dỡ bỏ, phá hủy; toàn bộ hệ thống cửa bên trong nhà bị tháo dỡ, phá hủy; hệ thống lan can tầng 2 bị dỡ bỏ, phá hủy; hệ thống thiết bị vệ sinh bị đập vỡ, hủy hoại; hệ thống điện, ổ điện, công tắc bị hủy hoại; cửa kính trên tầng 2 bị đập vỡ,… Theo bà Huệ tính toán sơ bộ, tổng thiệt hại ước tính khoảng 300.000.000 đồng.

Ngoài ra, trước lúc chuyển đi, người sử dụng trước đó còn đập vỡ bát hương, thắp hương khói, tiền vàng mã giữa nhà tầng 1 và tầng 2, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho bà Huệ.

Bà Huệ bất bình cho biết: “Tôi là người trúng đấu giá, khi mua tài sản này cũng là tài sản lớn của gia đình với tổng số tiền hơn 3,5 tỉ đồng, vậy mà khi nhận tài sản lại bị phá hủy, hủy hoại gây thiệt hại lớn đến quyền lợi của gia đình tôi và gây tâm lý hoang mang cho tôi. Hơn nữa, ngay sau khi trúng đấu giá, tôi đã tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật, công chứng xác lập quyền sở hữu thuộc về tôi và do Chi cục THADS thành phố Bắc Kạn quản lý, làm các thủ tục bàn giao tài sản cho tôi. Tôi khẩn cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xử lý và bồi thường thiệt hại cho tôi số tiền thiệt hại 300.000.000 đồng như tài sản của tôi đã hư hại, mất mát”.

Trao đổi về vấn đề trên, Chấp hành viên Nông Thị Hà, Chi cục THADS thành phố Bắc Kạn cho biết: “Vào ngày 09/12/2022, cách hôm thi hành án 3 ngày, chúng tôi nhận thông tin từ bà Tống Thị Huệ về việc tẩu tán tài sản đấu giá, mặc dù không có hồ sơ, đơn từ nhưng chúng tôi cũng đã cho người ra ngăn cản việc tẩu tán trên. Còn vụ việc tài sản bị hủy hoại, tẩu tán, chúng tôi cũng đã nắm bắt và đang báo cáo, kết hợp với UBND thành phố, cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án để làm rõ”.

Ông Bùi Tuấn Hùng, Trưởng Công an thành phố Bắc Kạn cho biết, vào cuối giờ chiều ngày 12/12/2022 đã nhận được đơn kêu cứu của bà Tống Thị Huệ và sớm vào cuộc xác minh, điều tra cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí khi có kết quả. 

Góc nhìn của Luật sư về vụ việc

Trao đổi về vấn đề này dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Công ty Luật TNHH Chí Công và Thiện Tâm cho biết: Nếu sự việc đúng như đơn trình bày thì hành vi có dấu hiệu vi phạm khoản 2 Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản". Trong đó, một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Có tổ chức; gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; tài sản là bảo vật quốc gia.

Ngoài ra, mặc dù biết Bản án số 01/2020/KDTM-ST ngày 13/7/2020 của TAND thành phố Bắc Kạn; Bản án số 01/2020/KDTM-PT ngày 01/12/2020 của TAND tỉnh Bắc Kạn có hiệu lực pháp luật và đã có Quyết định thi hành án số 304/ QĐ-CCTHADS ngày 27/5/2021; Quyết định cưỡng chế thi hành án số 06/QĐ-CCTHADS ngày 23/12/2021 của Chấp hành viên Chi cục THADS thành phố Bắc Kạn cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, giao cho người quản lý số tài sản kê biên theo quy định pháp luật, nhưng khi THADS yêu cầu bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá theo quy định thì người quản lý tài sản kê biên đã phá hủy, di dời làm mất công năng sử dụng của tài sản, gây thiệt hại cho người trúng đấu giá.

Theo Luật sư, có thể xem xét áp dụng Điều 385 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội "Vi phạm việc niêm phong, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản". Theo đó, người nào được giao giữ, quản lý tài sản bị kê biên, bị niêm phong hoặc vật chứng bị niêm phong, tài khoản bị phong tỏa mà thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

- Phá hủy niêm phong, giải tỏa việc phong tỏa tài khoản mà không có quyết định của người có thẩm quyền;

- Tiêu dùng, chuyển nhượng, đánh tráo, cất giấu hoặc hủy hoại tài sản bị kê biên.

Khoản 2 Điều luật này quy định, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ việc bị sai lệch; dẫn đến bị can, bị cáo, người bị kết án, người phải thi hành án, người có nghĩa vụ thi hành án tẩu tán tài sản và không thi hành được nghĩa vụ thi hành án với số tiền 100.000.000 đồng trở lên.

PV

Những quy định mới về học và thi sát hạch bằng lái xe ôtô năm 2023

Bùi Thị Thanh Loan