/ Đời sống - Xã hội
/ Bạch Mai có nguy cơ rất lớn trở thành ổ dịch

Bạch Mai có nguy cơ rất lớn trở thành ổ dịch

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Chủ tịch Hà Nội lo lắng bệnh viện Bạch Mai có thể trở thành ổ dịch giống Bệnh viện ở Daegu (Hàn Quốc) và giống như Viện Dưỡng lão ở New York (Mỹ). Ông Nguyễn Đức Chung cũng bày tỏ thêm lo ngại trước các ca mắc Covid-19  và nguy cơ "kép" từ Bệnh viện Bạch Mai.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thẳng thắnlên án về ý thức kém của một bộ phận người dân Thủ đô khi không tuân thủ theoChỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Người đứng đầu thành phố cho rằng, Hà Nội xuất hiện dấu hiệu và yếu tố có nguy cơ rất cao gây ra ổ dịch. Vì vậy, nếu người dân thiếu ý thức hoặc lơ là một chút là sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng khủng khiếp, tăng cấp số nhân rất nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch Hà Nội cũng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở Bệnhviện Bạch Mai khi cơ sở y tế này có nhân viên y tế nhiễm bệnh cũng như nguy cơ“kép” từ đây.

Ông Chung cho biết:  “Tôi đã nhiều lần đấu tranh và nói về vấn đề này rồi nhưng vẫn chưa ăn thua. Từ việc phát hiện 2 trường hợp nhân viên y tế bị dương tính rồi việc phát hiện ra nữ bệnh nhân số 133 cũng là người nằm điều trị dài ngày tại khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai hơn 20 ngày”.

“Bệnh viện Bạch Mai có thể giống như Bệnh viện ở Daegu (HànQuốc) và giống như Viện Dưỡng lão ở New York (Mỹ). Tôi tha thiết kêu gọi tất cảngười dân không được lơ là và có ý thức hơn nữa trong việc phòng, chống dịch bệnhCovid-19 nếu không mọi nỗ lực của Chính phủ và thành phố Hà Nội sẽ “đổ bể” toànbộ và đặc biệt là sẽ lây rất nhanh đến 1.000 ca chỉ trong 3 đến 4 ngày chứkhông đơn giản như chúng ta nghĩ ”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Trong tình hình cấp bách bệnh viện Bạch Mai đã đưa giải pháp thực hiện xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ y tế và người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện, cách ly những người có liên quan đến 2 bệnh nhân 86, 87 là nữ điều dưỡng tại bệnh viện Bạch Mai và bệnh nhân 133.

Xuất hiện các ca dương tính covid-19 ở bệnh viện Bạch Mai chưa rõ nguồn nhiễm. Ảnh : internet

Từ ngày 19/3, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành tiêu độc, khửtrùng tất cả khu vực liên quan. Bệnh nhân nội trú tại Trung tâm Bệnh nhiệt đớiđã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị.159 nhân viên y tế liên quan được cách ly tại Trung tâm Khám bệnh và điều trịban ngày, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 2 lần (ngày 21/3 và 24/3). Kết quả sơ bộâm tính với SARS-CoV-2, tiếp tục được cách ly, theo dõi nghiêm ngặt.

Toàn bộ 84 người, bao gồm 34 nhân viên y tế, 24 bệnh nhân,26 người chăm sóc bệnh nhân tại C4 - Viện Tim mạch (nơi bệnh nhân 86 làm việc trướckhi phát hiện bệnh Covid-19) đã được cách ly tại C9 - Viện Tim mạch riêng, lấymẫu xét nghiệm 2 lần (ngày 21/3 và 24/3). Tất cả mẫu xét nghiệm đều âm tính vớiSARS-CoV-2, được tiếp tục cách ly, theo dõi nghiêm ngặt.

Hiện nay, tổng số 243 người tại 2 khu vực cách ly nói trên đềutrong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tiếp đó ngày 24/3, sau khi có kết quả chẩn đoán xác định bệnh nhân 133 mắc Covid-19, Bệnh viện Bạch Mai đã cách ly 252 người (bao gồm: 162 nhân viên và học viên, 36 bệnh nhân và 54 người chăm sóc bệnh nhân) tại khoa Thần Kinh, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội điều tra các trường hợp có liên quan để áp dụng biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch làm xét nghiệm sàng lọcSARS-CoV-2 cho tất cả nhân viên bệnh viện (gần 4.000 người) và gần 1.000 bệnhnhân đang điều trị tại đây.

Bệnh viện tiếp tục tiến hành tiêu độc, khử trùng tất cả khu vực liên quan, kiểm soát chặt chẽ quy trình nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm Covid-19 tại khoa phòng, thiết lập kiểm tra thân nhiệt, rửa tay tại cổng vào và các điểm trong khu vực khám bệnh.

Hà Phong (t/h)