/ Pháp luật - Đời sống
/ Bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân khi cấm xe máy xăng

Bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân khi cấm xe máy xăng

11/08/2025 19:15 |

(LSVN) - Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Hà Nội phải xây dựng lộ trình, chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Vấn đề giảm phát thải và chuyển đổi xanh trong giao thông là một trong những nội dung được đề cập sáng 11/8, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 7.

Trình bày Báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình nêu rõ, cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2025. Cử tri cũng kỳ vọng lớn vào các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ chỉ đạo người đứng đầu bộ, ngành và các địa phương thực hiện để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5% tạo nền tảng cho tăng trưởng năm 2026 đạt 10% trở lên, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân tiếp tục lo lắng về tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp; về những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân do mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, dông lốc gây ra tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Nghệ An, Quảng Ninh… Cử tri cũng lo lắng về tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ 4.0, AI để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân; về tình trạng vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học, bếp ăn công nghiệp, cơ sở chế biến nhỏ lẻ; về nội dung các môn học liên quan đến lịch sử, địa lý sau khi sắp xếp đơn vị hành chính… Những vấn đề này cần được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quan tâm, có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đáng chú ý, về lộ trình chuẩn bị giảm và sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 ở Hà Nội, tiến tới các vành đai khác, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ tăng cường công tác truyền thông vì hiện nay, truyền thông về nội dung này chưa rõ nét, trong khi thông tin trên mạng lại rất nhiều, khiến nhân dân lo lắng. Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đồng tình với chính sách hướng tới giảm phát thải nhưng cần có lộ trình từng bước để tiến tới cấm. Cùng với đó, cần có biện pháp hỗ trợ từ sản xuất đến đăng ký, đăng kiểm, thay thế. Cần có giải pháp phù hợp để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Cũng về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cần có lộ trình và giải pháp thực hiện chuyển đổi xanh trong giao thông, nhất là việc cấm xe xăng ở đường Vành đai 1 TP Hà Nội. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, việc này cần giải pháp cần tổng hòa vì có ý kiến cho rằng dù cấm ở Vành đai 1 hay Vành đai 3, Hà Nội vẫn là địa phương nằm trong tổng thể chung của cả nước. Do đó, việc triển khai cần có lộ trình, giải pháp đảm bảo hiệu quả thực hiện.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 20 về việc triển khai các giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn. Chỉ thị nêu rõ mục tiêu từ ngày 01/01/2028, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Theo thống kê, đến hết năm 2024, Hà Nội có trên 9,2 triệu phương tiện các loại đang hoạt động trên địa bàn (chưa bao gồm xe của cơ quan Trung ương). Trong đó, thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện, gồm 1,1 triệu ô tô và trên 6,9 triệu xe máy, khoảng 1,2 triệu ô tô, xe máy cá nhân từ các tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn.

 

PV

Các tin khác