Bình Định: Tình hình khiếu nại, tố cáo tăng cao

16/09/2024 18:14 | 2 ngày trước

(LSVN) - UBND tỉnh Bình Định đã có Văn bản số 146/BC-UBND, gửi Thanh tra Chính phủ báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) năm 2024, giai đoạn từ ngày 01/10/2023 - 31/7/2024.

Trụ sở Thanh tra tỉnh Bình Định.

Theo báo cáo, trong năm 2024, tình hình đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh có tăng hơn so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung KNTC chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 2.742 lượt/3.301 người đến trụ sở tiếp công dân và các cơ quan Nhà nước trực tiếp trình bày KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 19 đoàn đông người/14 vụ việc. So cùng kỳ năm 2023, tiếp công dân tăng 128 lượt. Trong số 2.742 lượt công dân đến các cơ quan Nhà nước trình bày có 2.233 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Đối với công tác tiếp nhận, xử lý đơn có tổng số đơn là 3.694 đơn, số đơn đã xử lý là 3.694/3.694 tổng số đơn tiếp nhận, số đơn đủ điều kiện xử lý 2.980. Số vụ việc đủ điều kiện xử lý 2.906. Trong đó, đã giải quyết 933 đơn, chưa giải quyết 2.047 đơn. Nội dung đơn về đất đai, nhà cửa là 668 vụ việc chiếm 69,15%.

Đã giải quyết 464/514 vụ việc KN thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 90,27%; 19/20 vụ việc TC, đạt tỷ lệ 95%.

Trong kỳ, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo tiến hành 20 cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 44 cơ quan, tổ chức, đơn vị.

UBND tỉnh Bình Định đánh giá, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh tăng so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, không có vụ việc KN gay gắt, đông người, không có vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo tiêu chí của Thanh tra Chính phủ, không có đoàn khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Công tác tiếp công dân tiếp tục được quan tâm và duy trì thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo quy định; trực tiếp đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân để kịp thời hướng dẫn, giải quyết đúng chính sách, pháp luật.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã chú trọng chỉ đạo tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC của công dân trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý để kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay từ khi phát sinh tại cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, bị động. Quá trình giải quyết các vụ việc KNTC đã chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

                                                                        NGUYÊN TRUNG – NGUYỄN SANG

 

Từ khoá : lsvn.vn LSVN