/ Pháp luật - Đời sống
/ Bình Dương: Tạm dừng 02 cơ sở khám chữa bệnh không nhận cấp cứu để phục vụ điều tra

Bình Dương: Tạm dừng 02 cơ sở khám chữa bệnh không nhận cấp cứu để phục vụ điều tra

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 20/8, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, đã đề nghị 02 cơ Sở khám chữa bệnh là phòng khám đa khoa Ngọc Hồng (TP. Dĩ An) và phòng khám đa khoa Phúc An Khang (TP. Thuận An) tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh để phục vụ công tác xác minh sự việc liên quan đến trường hợp bệnh nhân tử vong sau khi không được tiếp nhận cấp cứu.

Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng bị tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra.

Cụ thể, Văn bản của Sở Y tế yêu cầu hai phòng khám này tạm dừng hoạt động khám, chữa bệnh để phục vụ công tác xác minh sự việc của cơ quan có thẩm quyền và Thanh tra Sở Y tế. Khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, Sở Y tế sẽ tiến hành hậu kiểm các điều kiện khám chữa bệnh theo quy định.

Trước đó, ngày 14/8, tại TP. Dĩ An, Bình Dương xôn xao câu chuyện người đàn ông tên N.D. (57 tuổi, quê ở Trà Vinh, tạm trú tại phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An, Bình Dương) bị nôn ói phải đi cấp cứu nhưng nhiều cơ sở y tế không nhận nên phải trở về nhà và tử vong, tối cùng ngày, gia đình tổ chức mai táng cho ông.

Tất cả các cơ sở y tế này đều không nhận với lý do các bác sĩ đi phòng, chống dịch Covid-19 và không đủ trang thiết bị để cấp cứu. Điều đáng nói, tại điểm đến thứ 2 là Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng, trước khi cho ông D. và chị Phượng được vào cấp cứu thì phải vào test Covid-19. Tại đây, ông D. cùng người thân được test nhanh Covid-19 và có kết quả âm tính. Tuy nhiên, sau khi thăm khám và hỏi tiền sử bệnh (ông D. bị cao huyết áp, từng bị đột quỵ), bác sĩ tại phòng khám này cho biết tình trạng của ông D. quá nặng, vượt khả năng của phòng khám nên đề nghị bệnh nhân chuyển viện lên tuyến trên.

Ngoài phòng khám đa khoa Ngọc Hồng thì còn có 04 cơ sở y tế khác có liên quan đến vụ việc này gồm: Bệnh viện Quân y 4, Bệnh viện đa khoa An Phú, Phòng khám tư nhân Nam Anh và Trung tâm y tế TP. Dĩ An.

Còn tại, phòng khám đa khoa Phúc An Khang, bà T.K (50 tuổi, quê ở Cà Mau, tạm trú phường Thuận Giao, TP. Thuận An, Bình Dương) được người nhà đưa đi cấp cứu vì thấy trong người mệt, ho và khó thở.

Người thân chở bà T.K. bằng xe máy đến trước cổng Phòng khám Phúc An Khang trên quốc lộ 13 vào lúc 7h05 thì gặp bảo vệ của phòng khám. Gia đình bà T.K  nói với bảo vệ "cho bà chị vào cấp cứu chứ bà mệt, ho, khó thở" thì bảo vệ hướng dẫn chạy tới Bệnh viện Columbia Asia nằm trên đường 22-12 (cách đó gần 1km). Người thân tiếp tục chở bà T.K đi tiếp khoảng vài trăm mét thì bà K. mệt nên dừng xe, đứng xuống lề. Nhân viên y tế của phường mặc đồ bảo hộ đi qua đã dừng lại hỏi thăm nhưng bà K. đã tử vong tại chỗ.

Làm việc với cơ quan chức năng, bảo vệ phòng khám cho biết chỉ nghe hỏi “Ở đây có khám bệnh hay không?” chứ không nghe nói người thân đang trong tình trạng nguy kịch. Đại diện phòng khám cho biết, bảo vệ được phân công hỗ trợ hỏi thông tin bệnh nhân sau đó thông báo cho bộ phận cấp cứu điều phối bác sĩ, điều dưỡng ra tiếp nhận bệnh. Thời điểm xảy ra sự việc, phòng khám không được bảo vệ thông báo có người đến khám, cấp cứu.

Sau 02 vụ việc xảy ra, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy giao Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan thành lập tổ kiểm tra liên ngành khẩn trương xác minh làm rõ vụ việc. Trong trường hợp các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân thì phải xử lý nghiêm. Nếu có liên quan đến trách nhiệm của Bệnh viện Quân y 4 thì chuyển hồ cho đơn vị chủ quản của bệnh viện xem xét, xử lý theo quy định.

Sở Y tế cũng đã yêu cầu các cơ sở y tế trong tỉnh phải tiếp nhận khám chữa bệnh, không được từ chối bất kỳ ai. Các cơ sở khám, chữa bệnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng người bệnh không được tiếp nhận khám, cấp cứu và điều trị khi ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

VĂN QUANG - THANH NIÊN

'Điểm danh' 10 tỉnh tiêm vaccine Covid-19 chậm

Nguyễn Lâm