/ Tích hợp văn bản mới
/ Bộ Công an đề xuất chủ xe phải khai báo khi cho thuê phương tiện

Bộ Công an đề xuất chủ xe phải khai báo khi cho thuê phương tiện

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Bộ Công an đề xuất trong dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, chủ phương tiện khi cho thuê phải khai báo điện tử với Cục Cảnh sát giao thông.

Bộ Công an đề xuất chủ xe phải khai báo khi cho thuê phương tiện

Cụ thể, một đề xuất rất đáng chú ý của Bộ Công antrong dự thảo Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là quy định về trách nhiệmpháp lý của chủ phương tiện.

Theo đó, chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm trướcpháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện và vi phạm pháp luật có liênquan đến phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.

Đối với trường hợp phương tiện bị "phạt nguội",cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện đến trụ sở cơ quan đểgiải quyết. Việc này nhằm xác định chính xác người điều khiển phương tiện vi phạm.

Nếu chủ phương tiện không hợp tác, không chứng minhhoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện,thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạmđược phát hiện, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

Đặc biệt, khi cho cá nhân, tổ chức thuê phương tiện(theo hợp đồng thuê phương tiện) với thời gian thuê từ một ngày trở lên, chủphương tiện phải thông báo với cơ quan công an (Cục CSGT) qua cổng thông tin điệntử của cục.

Bộ Công an cũng quy định những phương thức mà cơquan chức năng có thể tiếp nhận để làm căn cứ xác minh, phát hiện những hành vivi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Được biết, người có thẩm quyền xử phạt được sử dụngcác thông tin, hình ảnh thu được từ các thiết bị điện tử của cá nhân, tổ chứccung cấp; những thông tin, hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện thôngtin đại chúng, mạng xã hội...

Tổ chức, cá nhân nào cung cấp những thông tin, hình ảnhlàm căn cứ xác định vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của thôngtin đó.

LÂM HOÀNG (t/h)