/ Tin nổi bật
/ Bộ Công an thông tin về số tiền thất thoát trong vụ án ông Nguyễn Đức Chung liên quan

Bộ Công an thông tin về số tiền thất thoát trong vụ án ông Nguyễn Đức Chung liên quan

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Lãnh đạo Bộ Công an đã thông tin khá chi tiết về các số tiền trong những vụ án mà ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, vừa bị bắt vì có liên quan.

Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều ngày 04/9, đối với vụ việc khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 28/8, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho biết, hiện đã chứng minh ông Nguyễn Đức Chung có "Chiếm đoạt một số tài liệu mật".

Cụ thể, ông Xô cho hay, tại vụ án Nhật Cường, ông chủ công ty này là Bùi Quang Huy đã sử dụng pháp nhân Công ty Nhật Cường để buôn khoảng 260.000 sản phẩm, thiết bị với số tiền trên dưới 3.200 tỉ đồng.

"Trong vụ án này thì số tiền thu lời bất chính là 236 tỉ đồng. Ngoài ra, Huy còn lập sổ sách để trốn thuế, che giấu 30 tỉ đồng và ông Chung có một phần trách nhiệm", ông Xô cho biết.

Trong khi đó, theo đại diện Bộ Công an, trong vụ việc số hóa tại Sở KH&ĐT Hà Nội, Cơ quan điều tra cũng đã làm rõ thiệt hại do liên quan đến đấu thầu khoảng 19 tỉ đồng và ông Chung cũng có trách nhiệm.

Đối với vụ án vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan, Chánh văn phòng Bộ Công an cho hay cơ quan điều tra xác định quá trình triển khai xử lý ô nhiễm nước hồ tại Hà Nội bằng chế phẩm Redoxy-3C, Hà Nội đã trực tiếp đàm phán với công ty Đức, sản xuất riêng chế phẩm cho Hà Nội.

"Nếu ký trực tiếp với công ty này thì rất bình thường nhưng quá trình mua sản phẩm lại ký qua công ty khác. Quá trình điều tra thấy rằng do phải ký với đại lý như vậy nên gây thất thoát cho Nhà nước khoảng 41 tỉ đồng”, ông Xô nói và cho hay ông Chung với vai trò Chủ tịch Hà Nội có một phần trách nhiệm. Còn trách nhiệm đến đâu, mức nào thì Cơ quan điều tra đang làm rõ.

Ông Tô Ân Xô nói thêm sự việc này thu hút nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, đề nghị không nên quy kết, suy diễn.

"Làm như vậy rất ảnh hưởng đến người thân hay bạn bè, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người thân trong gia đình anh Chung. Án tại hồ sơ, trọng chứng hơn trọng lời khai, do vậy nên tránh suy diễn”, ông Xô lưu ý.

Trước đó, ngày 28/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, về tội chiếm đoạt tài liệu mật nhà nước theo quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự.

Ngay sau đó, đại diện Bộ Công đã cho biết ông Chung bị bắt do liên quan 3 vụ án hình sự.

Thứ nhất là vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở KH&ĐT Hà Nội cùng một số đơn vị liên quan.

Thứ hai là vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP. Hà Nội.

Thứ ba là vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án mới đây.

LÂM HOÀNG(t/h)

/cong-bo-quyet-dinh-cua-thu-tuong-chinh-phu-phe-chuan-3-chu-tich-pho-chu-tich-ubnd-tinh.html