/ Pháp luật - Tiêu dùng
/ Bộ Công thương đề xuất phương án giá bán lẻ điện cho trạm sạc xe điện

Bộ Công thương đề xuất phương án giá bán lẻ điện cho trạm sạc xe điện

26/08/2025 10:53 |

(LSVN) - Bộ Công thương đang lấy ý kiến về 2 phương án giá điện cho hoạt động sạc xe, tùy trường hợp trạm sạc có hoặc không lắp công tơ đo đếm riêng.

Bộ Công thương đang xây dựng Thông tư Quy định về thực hiện giá bán điện. Đáng chú ý, Bộ này đề xuất 2 phương án giá bán lẻ điện cho sạc xe điện. Cụ thể: 

- Phương án 1 (quy định tổng quát): Giá bán lẻ điện cho mục đích sạc xe điện áp dụng đối với bên mua điện sử dụng cho các trạm/trụ sạc phương tiện giao thông vận tải (bao gồm cả xe buýt điện) và bắt buộc phải lắp đặt công tơ riêng, trừ trường hợp hộ gia đình sinh hoạt có lắp đặt trụ sạc.

Trường hợp sạc xe điện của hộ gia đình có giao kết hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt thì áp dụng giá bán điện cho mục đích sinh hoạt đối với toàn bộ sản lượng đo đếm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

- Phương án 2 (quy định chi tiết việc áp giá và quy định cho 2 trường hợp: có công tơ riêng và không có công tơ riêng): Sạc xe điện bao gồm các trạm/trụ sạc điện phục vụ các phương tiện giao thông vận tải sử dụng điện, bao gồm cả xe buýt điện và phải lắp đặt công tơ riêng. Nếu khách hàng ký hợp đồng điện sinh hoạt nhưng dùng chung cho sạc xe, thì toàn bộ sản lượng điện đo đếm vẫn áp dụng giá sinh hoạt theo quy định hiện hành.

Đối với mục đích sử dụng điện ngoài sinh hoạt thì áp dụng giá bán lẻ điện theo từng mục đích sử dụng điện nếu có công tơ riêng.

Trường hợp không có công tơ riêng cho mục đích sạc xe điện thì giá bán điện theo mục đích tại hợp đồng mua bán điện.

Theo Bộ Công Thương, tại Phụ lục Quyết định số 14 năm 2025 đã bổ sung cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng sạc xe điện so với Quyết định số 28 năm 2014, vì vậy cần thiết phải bổ sung hướng dẫn giá bán lẻ điện cho đối tượng này.

Theo ý kiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và một số tổng công ty điện lực, các trạm/trụ sạc điện phải lắp đặt công tơ đo đếm riêng (trừ trụ sạc của hộ gia đình có giao kết hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt) do hoạt động của trạm sạc xe điện gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống điện, công suất sử dụng điện cao sẽ đặc biệt gây ảnh hưởng tới hệ thống điện vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Tổng Công ty điện lực TP. HCM, không nhất thiết phải lắp đặt công tơ đo đếm điện riêng cho trạm/trụ sạc xe điện (ví dụ trường hợp quán nước, quán cà phê có lắp đặt trụ sạc xe điện thì không cần tách công tơ, giá bán lẻ điện áp dụng cho quán nước là giá kinh doanh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được).

Vì vậy, Bộ Công thương đề xuất 2 phương án trên để lấy ý kiến do đây là mục đích sử dụng mới và có thể có đa dạng hình thức (sạc tại nhà, sạc công cộng, sạc tại trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, cơ quan hành chính, khuôn viên doanh nghiệp…).

HUY PHONG

Các tin khác