Ảnh minh họa.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 04 môn, trong đó có 02 môn bắt buộc và 02 môn thí sinh được lựa chọn.
Cụ thể, thí sinh sẽ thi bắt buộc môn Ngữ văn, Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Nội dung thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai chương trình mới. Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc, theo cách thức chung đề, chung đợt, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Ngân sách Nhà nước đảm bảo kinh phí thực hiện phương án thi theo nhiệm vụ được giao cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương theo phân cấp của luật Ngân sách Nhà nước. Kinh phí thực hiện kỳ thi còn dựa vào nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Giai đoạn 2025 - 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoạn sau năm 2030 sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
Trong Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT, Bộ GD&ĐT cũng cho biết, Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung. Khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay. Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước.
Lý do chọn tổ chức thi phương án 2 + 2, theo Bộ GD&ĐT, nhằm bảo đảm được một số yêu cầu. Trong đó, yêu cầu số một là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh, xã hội (hiện nay thi 6 môn); giảm được 01 buổi thi, xuống còn 03 buổi.
Bên cạnh đó, phương án 2 + 2 không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối Khoa học Xã hội nhiều hơn Khoa học Tự nhiên như hiện nay.
Bộ GD&ĐT dẫn chứng, tỉ lệ thí sinh chọn tổ hợp Khoa học Xã hội của 3 năm gần đây trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trên tổng số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi như sau: năm 2021 chiếm 64,72%; năm 2022 chiếm 66,96%; năm 2023 chiếm 67,64%. Điều này tạo điều kiện để giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đối với 09 môn học thí sinh được lựa chọn để dự thi, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, Bộ GD&ĐT cho rằng, các môn học này đã có kiểm tra, đánh giá, có thể hiện điểm số vào học bạ; trong quá trình dạy học, học sinh đã được đánh giá quá trình học tập một cách toàn diện.
Việc thí sinh được chọn 02 môn trong số 09 môn học này, theo Bộ GD&ĐT, sẽ có 36 cách thức lựa chọn khác nhau, tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến công luận về ba phương án tổ chức kỳ thi này từ năm 2025. Ở cả 03 phương án, học sinh đều sẽ thi hai môn môn trong số các môn lựa chọn nhưng khác nhau ở số môn thi trong nhóm các môn học bắt buộc.
Phương án 1: thí sinh sẽ thi 06 môn, gồm cả 04 môn học bắt buộc và hai môn lựa chọn.
Phương án 2: thí sinh sẽ thi 05 môn, gồm ba môn học bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và hai môn lựa chọn.
Phương án 3: Thí sinh sẽ thi 04 môn, gồm hai môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn lựa chọn.
QUÝ MINH