/ Đời sống - Xã hội
/ Bộ GD&ĐT công bố 05 ngành học ít sinh viên nhập học nhất năm 2020

Bộ GD&ĐT công bố 05 ngành học ít sinh viên nhập học nhất năm 2020

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - 05 nhóm ngành đào tạo ĐH có tỉ lệ thí sinh nhập học thấp nhất năm 2020 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, trong đó đứng đầu danh sách là nhóm ngành Khoa học tự nhiên, Nông lâm nghiệp và thủy sản, Dịch vụ xã hội.

05 nhóm ngành đào tạo ĐH có tỉ lệ thí sinh nhập học thấp nhất năm 2020 vừa được Bộ GD&ĐT cung cấp.

Theo số liệu thống kê của Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, trong mùa tuyển sinh năm 2020, tổng số thí sinh trúng tuyển nhập học bằng tất cả các phương thức xét tuyển là gần 467.800 em.

Trong số các nhóm ngành có tỉ lệ thí sinh vào học thấp có 05 nhóm ngành thấp nhất là Khoa học tự nhiên (41,43%), Nông lâm ngư nghiệp và thủy sản (43,91%), Dịch vụ xã hội (49,98%), Khoa học sự sống (54,43%), Môi trường và bảo vệ môi trường (65,28%).

Theo đó, nhóm ngành có tỉ lệ thí sinh nhập học trên chỉ tiêu thấp nhất là nhóm ngành Khoa học tự nhiên với tỉ lệ nhập học chỉ 41,43%. Tỉ lệ này chưa bằng một nửa so với tỉ lệ nhập học chung 86,42% của toàn hệ thống các trường đại học, cao đẳng sư phạm năm 2020.

5 ngành có tỉ lệ thí sinh lựa chọn thấp nhất.

Trước đó, vào năm 2019, Khoa học tự nhiên cũng là nhóm ngành có tỉ lệ thí sinh rất thấp, đạt 34,58%. Tỉ lệ này chỉ nhỉnh hơn một chút so với nhóm ngành có tỉ lệ thí sinh nhập học thấp nhất của năm nay là nhóm ngành Nông lâm nghiệp và thủy sản (đạt tỉ lệ 32,6%) và cũng ở mức dưới một nửa so với tỉ lệ nhập học chung của toàn hệ thống (77,7%) trong cùng năm.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy khẳng định, những nhóm ngành trên đều là những nhóm ngành đào tạo nguồn nhân lực quan trọng, có nhu cầu cao trong xã hội, tuy nhiên lại thu hút ít thí sinh theo học. Đây là điều mà năm nay các trường đào tạo những nhóm ngành này cần rút kinh nghiệm trong công tác tư vấn tuyển sinh và tuyên truyền đến thí sinh.

Đánh giá về công tác tuyển sinh 2020, bà Nguyễn Thu Thủy cũng chỉ ra những hạn chế của một số cơ sở giáo dục đào tạo như chưa kiểm soát được các điều kiện sơ tuyển, đến khi nhập học thí sinh mới phát hiện không trúng tuyển do chưa đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, một số trường còn nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố trước đó.

TRẦN MINH 

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Không phân biệt môn chính, môn phụ

Lê Minh Hoàng