Ảnh minh họa.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký báo cáo của Chính phủ việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội giám sát chuyên đề, chất vấn về lĩnh vực GTVT gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo đó, đề cập đến công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay, Bộ GTVT thường xuyên, liên tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Với lĩnh vực đường bộ, cả nước có 371 cơ sở đào tạo lái xe ô tô phân bổ ở 63 tỉnh, thành phố; 154 Trung tâm sát hạch lái xe ô tô, phân bổ tại 57 tỉnh, thành phố. Hiện, chỉ có 06 tỉnh chưa có Trung tâm sát hạch lái xe gồm: Lai Châu, Tiền Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bắc Kạn và Vĩnh Long.
Cấp đổi giấy phép lái xe được quản lý theo 03 hình thức: Người dân đến làm thủ tục trực tiếp; đăng ký sử dụng dịch vụ công mức độ 3; hoặc sử dụng dịch vụ công mức độ 4 đổi giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, đến nay, cả nước đã cấp hơn 12,2 triệu giấy phép lái xe ô tô và hơn 51 triệu giấy phép lái xe mô tô. Cạnh đó, đã cấp gần 39 nghìn giấy phép lái xe quốc tế (trong đó có hơn 5,7 nghìn hồ sơ thực hiện theo hình thức trực tiếp và hơn 33 nghìn hồ sơ thực hiện qua cổng dịch vụ công quốc gia).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Bộ GTVT luôn xác định đây là lĩnh vực có phạm vi, ảnh hưởng lớn đối với xã hội, tác động đến nhiều đối tượng, có nhiều diễn biến phức tạp.
Do đó, từ đầu năm 2023, Bộ GTVT đã quyết định thành lập các đoàn kiểm tra toàn diện, tổng thể công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, quán triệt quá trình kiểm tra phải tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, độc lập, khách quan, nghiêm túc, làm đến đâu xử lý sai phạm (nếu có) đến đó; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT và pháp luật về kết quả thanh tra, kiểm tra.
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT, qua kiểm tra thấy có tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, thực hiện của sở GTVT, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực. Đơn cử, việc khai thác dữ liệu DAT để quản lý công tác đào tạo còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức, không đúng thực tế; xét duyệt thí sinh đạt điều kiện dự sát hạch khi chưa đối chiếu đầy đủ dữ liệu qua hệ thống DAT.
Đáng chú ý, có hiện tượng thí sinh trao đổi với nhau, sát hạch viên trao đổi với thí sinh trong sát hạch lý thuyết...
Ngoài ra, báo cáo cũng nêu rõ, qua kiểm tra, đã chuyển thông tin nhiều cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng thẩm quyền quy định.
Đề cập đến giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng GTVT nêu, tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, nhằm kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp để đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.
Đi cùng với đó là chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; nghiên cứu giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng là giải pháp được đưa ra.
Với lĩnh vực đường thủy nội địa, đến tháng 06/2023, toàn quốc có 22 cơ sở đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, với tổng số giấy chứng nhận, chứng chỉ được cấp là 476.400 chiếc.
Các cơ sở đào tạo cơ bản được trang bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trong quá trình thực hiện tuân thủ các quy định về công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện.
Tương tự việc cấp giấy phép lái xe, qua kiểm tra, giám sát, Bộ GTVT phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong quản lý, đào tạo, cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ chuyên môn như: Quản lý, lưu trữ hồ sơ đào tạo tại một số cơ sở chưa thực sự chặt chẽ; việc tuân thủ đầy đủ quy định về nội dung, chương trình, thời gian đào tạo và các quy định khác của pháp luật chưa nghiêm…
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, thời gian tới sẽ ưu tiên đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu để tăng cường công khai, minh bạch, hạn chế tiêu cực, gian lận.
Nghiêm túc quán triệt tới công chức, viên chức, người lao động không để tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, kiểm tra, cấp, đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa.
Đồng thời, nhấn mạnh đến giải pháp thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của các đơn vị có dấu hiệu tiêu cực; chủ động đề xuất các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, phù hợp yêu cầu quản lý, phù hợp thực tiễn; hạn chế tối đa các kẽ hở, ngăn chặn nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra.
MINH QUÝ
Bộ Y tế yêu cầu xin lỗi người dân, doanh nghiệp nếu chậm giải quyết thủ tục hành chính