Ảnh minh họa.
Theo đó, dự thảo Thông tư của Bộ GTVT nêu rõ, Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể tiến hành kiểm tra đột xuất. Trong một số trường hợp, nếu phát hiện vi phạm có thể thu hồi Giấy chứng nhận.
Cụ thể, xe không còn thỏa mãn các quy định hiện hành hoặc xe có sự thay đổi không phù hợp với hồ sơ đăng ký chứng nhận, Giấy chứng nhận đã cấp mà cơ sở sản xuất không thực hiện việc chứng nhận bổ sung.
Cơ sở sản xuất sử dụng Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng cho xe chưa được cấp Giấy chứng nhận; Vi phạm quy định liên quan đến sở hữu trí tuệ theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền; Cơ sở sản xuất không thực hiện việc triệu hồi đối với xe bị lỗi kỹ thuật.
Cơ sở sản xuất giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật hoặc cơ sở sản xuất giả mạo các tài liệu, khai báo không đúng các thông tin liên quan ảnh hưởng đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của sản phẩm trong hồ sơ đăng ký chứng nhận của kiểu loại sản phẩm; Kiểu loại sản phẩm bị tạm dừng xuất xưởng quá 6 tháng do vi phạm mà cơ sở sản xuất vẫn không khắc phục được lỗi vi phạm.
Nếu vi phạm chưa tới mức bị thu hồi Giấy chứng nhận thì thực hiện yêu cầu tạm dừng xuất xưởng xe.
Trường hợp xe bị nghi vấn về tình trạng số khung hoặc số động cơ, dự thảo bổ sung quy định Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ trưng cầu giám định tại cơ quan giám định chuyên ngành để xử lý.
Đối với xe có số khung, số động cơ bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại, dự thảo quy định Cục Đăng kiểm Việt Nam phải dừng các thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng ATKT & BVMT xe chở người bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu; Lập biên bản ghi nhận về tình trạng xe vi phạm quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP.
Trong thời hạn 93 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận vi phạm, Cục Đăng kiểm Việt Nam ra thông báo vi phạm Nghị định 69/2018/NĐ-CP để người nhập khẩu và cơ quan hải quan (nơi làm thủ tục nhập khẩu) giải quyết theo quy định.
TRẦN QUÝ
Hướng dẫn phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm đối với bảo hiểm xe cơ giới