Ảnh minh họa.
Đây là đề nghị được Bộ GTVT đưa ra tại công văn trả lời UBND TP. Hà Nội về đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ hai vùng thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế thay vì quốc nội. Đồng thời đề nghị bộ nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND TP. Hà Nội bổ sung vào quy hoạch thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.
Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống sân bay cả nước đã định hướng phát triển sân bay quốc tế Nội Bài là sân bay đầu mối của khu vực phía Bắc, vùng thủ đô với công suất khoảng 100 triệu khách/năm. Công suất này tương đương với sân bay Long Thành và một số sân bay lớn trên thế giới.
Giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành sân bay thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ đoạt động của sân bay Nội Bài.
Trên cơ sở đó, ngày 07/6/2023, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó định hướng quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô là sân bay quốc nội, hình thành trong giai đoạn 2030-2050.
Theo Bộ GTVT, quy hoạch trên giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay thứ hai vùng thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía đông nam, nam thủ đô Hà Nội).
Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối với sân bay Nội Bài và các sân bay lân cận để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Về đề nghị xác định sân bay thứ hai vùng thủ đô là sân bay quốc tế, Bộ GTVT cho biết quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của sân bay thứ hai vùng thủ đô cho phù hợp.
Ngoài ra, quy hoạch hệ thống sân bay được phê duyệt đã có định hướng sân bay quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép chuyển thành sân bay quốc tế.
Như vậy, vai trò, tính chất của sân bay thứ hai vùng thủ đô sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.
Theo đó, UBND TP. Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô theo quy định của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Bộ GTVT khuyến cáo do tính chất quan trọng của sân bay này cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số sân bay của Việt Nam.
QUÝ NGUYỄN
Học sinh Hà Nội bắt đầu xác nhận nhập học vào lớp 10 từ chiều 05/7