/ Tin nổi bật
/ Bộ GTVT kiến nghị nối lại đường bay quốc tế từ tháng 8

Bộ GTVT kiến nghị nối lại đường bay quốc tế từ tháng 8

05/01/2021 18:07 |

(LSO) - Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.

Các đường bay quốc tế tới Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Loan… dự kiến sẽ được mở lại trong tháng 8.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác của các quốc gia kể trên về kế hoạch vận chuyển. Dự kiến, đầu tháng 8 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, việc khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam gặp khó khăn do quy định hiện tại, tổ bay sẽ phải cách ly tối thiểu 14 ngày mới được phép phục vụ trên các chuyến nội địa, vì thế sẽ là sự lãng phí lớn về nguồn nhân lực trong trường hợp chỉ khôi phục lại hoạt động khai thác hạn chế.

Đặc biệt, Bộ GTVT cho rằng, việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Vientiane (Lào), Phnompenh (Campuchia) và Đài Loan cần được sự cho phép của nhà chức trách hàng không các nước. Theo đánh giá, phần lớn các nước sẽ có phản hồi tích cực về đề nghị mở lại đường bay của phía Việt Nam.

Trong giai đoạn đầu, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ đạo hãng hàng không khai thác với tần suất một chuyến/tuần/điểm đến nhằm sử dụng hiệu quả nhân lực (phi công, tiếp viên) đang thực hiện các chuyến bay quốc tế giải cứu công dân, do Bộ Ngoại giao xây dựng.

Riêng với thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết: Trong giai đoạn cao điểm về dịch Covid-19, Thủ tướng đã có Chỉ thị “Tạm dừng cấp phép bay đối với tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch của Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại, trừ trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Thủ tướng”.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách giữa hai nước sẽ do nhà chức trách hàng không Việt Nam - Trung Quốc thống nhất.

Vừa qua, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cũng đã đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ việc mở đường bay quốc tế thường lệ đến Quảng Châu (Trung Quốc) và gửi thư đến Bộ trưởng GTVT Trung Quốc đề nghị, xem xét hỗ trợ việc này.

Tuy nhiên, để có thể mở được đường bay tới Quảng Châu, Bộ GTVT thấy rằng, cần tiếp tục thúc đẩy phía Trung Quốc bằng nhiều kênh, đặc biệt là kênh ngoại giao.

Theo Bộ GTVT, dự kiến sẽ có từ 2.500 - 3.000 khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ (ngoài các chuyến bay đưa công dân về nước, chuyến bay thuê riêng để chở chuyên gia từ các địa điểm khác trên thế giới vào Việt Nam, chở từ 1.000-1.500 hành khách).).

Về điều kiện đối với hành khách khi thực hiện các chuyến bay này phải có visa hợp lệ khi làm thủ tục chuyến bay (check-in); hành khách nhập cảnh Việt Nam thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch khi nhập cảnh. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các bên tăng tần suất, số đường bay, Cục HKVN tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không tăng tần suất khai thác.

Ngoài ra, để phù hợp khả năng cách ly, Bộ GTVT đề xuất các điểm tiếp nhận chuyến bay trong giai đoạn đầu: Quảng Châu (Trung Quốc) về sân bay Đà Nẵng; Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) sẽ về sân bay Nội Bài (Hà Nội); Đài Bắc (Đài Loan) về sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM), Vientiane (Lào) về sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Phnompenh (Campuchia) về sân bay Cần Thơ.

Lý giải phải chia nhiều sân bay, Bộ Giao thông Vận tải cho biết do Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang sửa chữa, năng lực khai thác tại mỗi cảng chỉ còn 60-70%, nếu tăng đột biến các chuyến bay quốc tế chở khách đến sẽ gia tăng sự quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ Ngoại giao làm việc với cơ quan chức năng của các nước và vùng lãnh thổ để tạo thuận lợi cấp phép cho chuyến bay của Việt Nam và giao Bộ Quốc phòng đảm bảo cơ sở cách ly cho hành khách.

Bộ Y tế khẩn trương ban hành Bộ hướng dẫn kiểm dịch y tế đối với hành khách nhập cảnh Việt Nam áp dụng và phục vụ quá trình đàm phán với các đối tác về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với chuyến bay và Bộ hướng dẫn kiểm dịch đối với nhân viên hàng không.

Bộ Quốc phòng bảo đảm cơ sở cách ly cho hành khách trên các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam theo lịch bay, danh sách hành khách do hãng hàng không và cơ quan xuất nhập cảnh cấp.

UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh triển khai quy trình tiếp nhận hành khách người Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh các cảng hàng không quốc tế trên địa bàn (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ và Vân Đồn).

Cục HKVN chỉ đạo hãng hàng không tổ chức các chuyến bay thường lệ đến các khu vực nêu trên sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý; bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Theo Bộ GTVT, phần lớn các nước đang duy trì việc kiểm soát hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng hàng không, theo các nguyên tắc như chỉ cho phép nhập cảnh đối với công dân mình, người nước ngoài có thẻ cư trú, một số đối tượng đặc biệt (thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên…) được phép nhập cảnh khi được nhà chức trách phê duyệt.

Các nước cũng yêu cầu nhập cảnh phải cách ly 14 ngày tại gia đình (đăng ký với chính quyền) hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí). Việc tự cách ly tại gia được chính quyền áp dụng chặt chẽ bằng các biện pháp công nghệ để kiểm soát người cách ly.

Đồng thời, khôi phục từng bước với các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách với hạn chế nhất định về đối tác kết nối, tần suất khai thác. Một số quốc gia lại tái đóng cửa sau giai đoạn mở cửa và bị lây nhiễm mạnh trở lại trong cộng đồng như Úc, Hy Lạp…

Với Việt Nam, hiện nay toàn bộ các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam đều đã được đưa vào khai thác bình thường, trong đó 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đang có các hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế thường lệ và không thường lệ (chỉ vận chuyển khách từ Việt Nam đi, còn vận chuyển hàng hóa 2 chiều).

LÂM HOÀNG

/de-xuat-tang-thoi-han-cho-vay-von-doi-voi-ho-moi-thoat-ngheo-len-toi-10-nam.html