Ảnh minh họa.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ GTVT đã làm rõ một số nội dung liên quan đến việc mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại sân bay.
Cụ thể, tại cuộc họp với các Bộ Tư pháp, KH&ĐT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty cảng hàng không (ACV), các cơ quan, đơn vị đều thống nhất sự cần thiết phải sớm triển khai thu phí không dừng tại các sân bay.
Theo báo cáo của ACV, việc triển khai lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không sân bay không có vướng mắc.
Tuy nhiên, việc kết nối thiết bị thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không sân bay với hệ thống thu phí không dừng do Bộ GTVT đang triển khai sẽ gặp khó khăn, vướng mắc do:
Tại khoản 8, Điều 3, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) quy định: “Doanh nghiệp dự án PPP là doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập có mục đích duy nhất để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP”.
Căn cứ theo quy định này, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí đường bộ. Trường hợp mở rộng dịch vụ để kết nối với các trạm thu phí tại các cảng hàng không, sân bay cần phải điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án.
Trong khi đó, trước đây Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai dự án thu phí điện tử không dừng chỉ với phạm vi thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, chưa bao gồm các dịch vụ khác. Do vậy để điều chỉnh phạm vi dự án cần có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở triển khai.
Theo Bộ GTVT, hiện nay, tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại một số trạm thu phí cảng hàng không, sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay.
Để sớm triển khai, đáp ứng nhu cầu xã hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép bổ sung dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay vào dự án thu phí điện tử không dừng đường bộ để triển khai thực hiện.
Trước đó, tháng 9/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất thí điểm dịch vụ thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 06 tháng.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, việc triển khai thu phí điện tử không dừng tại các Cảng hàng không sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.
Từ đó, người dân, chủ phương tiện giao thông chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ; tận dụng nền tảng, hệ thống thu phí không dừng sẵn có mà không phải đầu tư mới một số hệ thống tương tự, tiết kiệm cho người dân, chi phí xã hội, đồng thời nâng cao hiệu quả của các dự án thu phí không dừng.
Cục Đường bộ cũng cho biết hiện có gần 05 triệu xe ô tô dán thẻ ETC, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí trên toàn quốc.
Liên quan đến vấn đề này, tháng 10/2023, Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo Chính phủ về việc thí điểm mở rộng áp dụng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ đang triển khai.
Theo Bộ GTVT, với hiện trạng thu phí tại các trạm thu phí sân bay và thực tiễn triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ hiện nay, Bộ nyaf nhận thấy triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là cần thiết, khả thi nên đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai.
Từ đó, Bộ GTVT đánh giá, thực tiễn quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay hoàn toàn giống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ. Do đó, việc sử dụng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã đầu tư để thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay rất thuận lợi và có thể triển khai được ngay (người dân, chủ phương tiện đã dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí không dừng đường bộ có thể sử dụng ngay dịch vụ tại các trạm thu phí sân bay mà không cần dán thêm thẻ hoặc phát sinh thêm thủ tục đang ký dịch vụ).
Ngoài ra, Bộ cũng cho biết hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan đã thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại sân bay đi vào hoạt động.
Đồng thời, đề xuất sau khi thí điểm thành công sẽ điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện; cho phép rà soát Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế (nếu cần) để tiến tới mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới như thu phí cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm… cũng như hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tổ chức thu phí đa làn tự do.
MINH NGUYÊN
Công an TP. HCM khuyến cáo thực hiện ‘hai phải bốn không’ để phòng lừa đảo trực tuyến