Liên quan đến việc nhập khẩu 37 toa xe được phía Nhật Bản tặng cho, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ, đơn vị này đang lấy ý kiến các Bộ, ngành. Dự kiến, một vài ngày tới, Bộ sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thông tin thêm tại Phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 06/11, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định rất nghiêm túc xem xét vì đây trong điều kiện khó khăn hoạt động của doanh nghiệp, nhất là bối cảnh dịch Covid-19 khó huy động vốn để có các phương tiện. Song, việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.
Dẫn Luật Đường sắt năm 2017, ông cho biết tại Điều 32 đã quy định về đăng kiểm các phương tiện. Trong đó, với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định; phải được đăng kiểm định kỳ đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, Chính phủ cũng có Nghị định 65 quy định, với phương tiện đường sắt nhập khẩu thì phải dưới 10 năm đối với toa xe, đầu máy chở khác và chở hàng dưới 15 năm.
"Chúng ta chiếu nhanh theo quy định này sẽ thấy, các toa xe mà Tổng Công ty đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm. Như vậy, không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật", ông Đông nêu rõ.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nói thêm, về khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, còn của Việt Nam khổ hiện nay là 1.000mm nên khi đưa về phải hoán cải, đăng kiểm lại.
"Theo Tổng Công ty báo cáo mặc dù cho nhưng vận chuyển về vẫn phải hoán cải với chi phí khoảng 140 tỉ đồng. Trong khi đó, về các toa xe, Việt Nam có các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi cho là việc phát triển công nghiệp đường sắt cũng là yếu tố cần xem xét. Với những nội dung nêu trên, chúng tôi đang tổng hợp ý kiến nhưng quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận về vấn đề này và sẽ báo cáo sớm", ông Đông nói thêm.
TRẦN QUÝ