Ảnh minh họa.
Cụ thể, trong lĩnh vực hàng không, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, Cảng hàng không Quảng Trị đã có trong quy hoạch và được đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 theo hình thức PPP (hợp tác công tư).
Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi để sớm triển khai các bước tiếp theo của dự án, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trong thời gian tới.
Trong lĩnh vực đường sắt, theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, tuyến đường sắt Bắc-Nam; trong đó có đoạn dài 79km qua tỉnh Quảng Trị, thời gian qua đã được Bộ GTVT thực hiện một số dự án cải tạo, nâng cấp để đảm bảo an toàn giao thông, từng bước nâng cao năng lực thông qua tại một số khu gian.
Bộ GTVT đang thực hiện đầu tư 04 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng gói 7.000 tỉ đồng nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, từng bước nâng cao năng lực thông qua trên toàn tuyến.
Đồng thời, Bộ GTVT đã hoàn thành nghiên cứu và trình Thủ tướng Chính phủ kết quả nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, đang được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định.
Quá trình hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Bộ GTVT đã làm việc và thỏa thuận với UBND tỉnh Quảng Trị để thống nhất về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu depot trên địa bàn tỉnh.
Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị tỉnh này chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Bộ trong quá trình thực hiện các dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.
Đối với lĩnh vực đường bộ, theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư đường bộ do Bộ GTVT chủ trì tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh và các dự án ủy quyền cho Sở GTVT tỉnh Quảng Trị thực hiện đã hoàn thành kịp thời, đáp ứng tiến độ thực hiện đầu tư.
Thời gian tới, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cung cấp kịp thời vật liệu xây dựng để phục vụ quá trình thi công, đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu các dự án đầu tư đường bộ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, dự án đường cao tốc Bắc-Nam đoạn Quảng Bình-Quảng Trị.
Về lĩnh vực đường thủy nội địa, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.
Đồng thời, tỉnh nghiên cứu, xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa để tích hợp trong Quy hoạch tỉnh, nhằm phát huy hiệu quả vận tải thủy trong tỉnh và liên tỉnh.
Bộ GTVT sẽ phân cấp cho tỉnh Quảng Trị quản lý cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các tuyến đường thủy nội địa không đảm bảo tiêu chí là tuyến đường thủy nội địa quốc gia sẽ được chuyển về các địa phương tổ chức quản lý, khai thác.
HOÀNG NGUYÊN
Năm 2023 Quốc hội sẽ giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông