Ảnh minh họa.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường thành lập các Tổ công tác và trực tiếp đến các địa phương, khu vực bị ảnh hưởng để phối hợp chỉ đạo tại hiện trường công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do bão, mưa, lũ gây ra.
Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng của mưa, lũ, đặc biệt là cầu yếu, cầu đã xây dựng lâu năm, các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sụt lở đất, lũ quét để có phương án xử lý và phân luồng giao thông từ xa nhằm đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực để triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến đường trong thời gian nhanh nhất, đặc biệt là các trục giao thông chính.
Các đơn vị quản lý đường bộ các trách nhiệm cảnh báo sớm, cấm đường tại những vị trí bị ngập nước sâu, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở… kiên quyết không cho người và phương tiện đi vào những vị trí này.
Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, đặc biệt là tại các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng của mưa lũ, đoạn đường có nguy cơ xảy ra ngập nước, đá rơi, đất sụt… để kịp thời có phương án ứng phó hoặc dừng chạy tàu. Trong trường hợp công trình bị ảnh hưởng bởi thiên tai cần khẩn trương khắc phục để đảm bảo thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.
Cục Hàng hải, Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra việc neo buộc, đậu đỗ của tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa; yêu cầu chủ tàu, thuyền phải neo đậu, chằng buộc chắc chắn, đậu đỗ tại các khu vực an toàn không để phương tiện trôi dạt, va đập vào kết cấu hạ tầng giao thông, công trình khác.
Sở GTVT các địa phương có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng của mưa lũ, đặc biệt là cầu yếu, cầu đã xây dựng lâu năm, các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét để có phương án xử lý và phân luồng giao thông từ xa.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Khu Quản lý đường bộ, các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do bão, mưa, lũ gây ra; tổ chức phân luồng, đảm bảo giao thông trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương được giao quản lý, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa… ngay khi lũ rút.
TRẦN VỸ