/ Tin tức
/ Bộ Nội vụ trả lời về việc Phó Giám Sở được bổ nhiệm ‘thần tốc’ ở Vĩnh Phúc

Bộ Nội vụ trả lời về việc Phó Giám Sở được bổ nhiệm ‘thần tốc’ ở Vĩnh Phúc

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Lãnh đạo Bộ Nội vụ đã trả lời về một số vấn đề liên quan tới trường hợp con gái Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) khi mới 31 tuổi.

Đại diện Bộ Nội vụ thông tin với báo chí - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Ngày 19/3, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin thường kỳ của Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đã trả lời một số vấn đề liên quan đến việc bà Trần Huyền Trang, 31 tuổi, vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc (PGĐ) Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh lãnh đạo phải tuân theo Quy định số 89-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá đối với các chức danh lãnh đạo quản lý các cấp. Đây là quy định chung về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo, trong đó có phân cấp cho Tỉnh ủy quy định những tiêu chuẩn cụ thể.

Tại Quy định số 89-QĐ/TW, tiêu chuẩn chung gồm tiêu chuẩn về chuyên môn, chính trị, trình độ quản lý nhà nước và tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tin học phù hợp. Theo phân cấp thẩm quyền, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về tiêu chuẩn đối với công chức, chức danh lãnh đạo quản lý trong cơ quan hành chính các cấp. Tuy nhiên, qua trao đổi, Ban Tổ chức Trung ương muốn lùi thời điểm ban hành văn bản này, chờ sau khi Bộ Chính trị thông qua bảng các chức danh tương đương trong hệ thống chính trị để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất khi thể chế hóa cụ thể các quy định của Đảng về tiêu chuẩn bổ nhiệm.

Ông Thăng nhấn mạnh, việc bổ nhiệm phải đúng Quy định số 89-QĐ/TW và các tiêu chuẩn của địa phương, từ đó xác định tiêu chuẩn cho chức danh PGĐ là gì. Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết thêm về quy định bổ nhiệm cán bộ, không có văn bản nào quy định về độ tuổi tối thiểu, mà chỉ quy định tuổi tối đa... "Không có quy định nào yêu cầu phải 50 tuổi, 40 tuổi mới được bổ nhiệm, mà chỉ có quy định trần tuổi tối đa".

Thông tin thêm về vấn đề này, Ông Trường Hồ Hải, Vụ trưởng vụ Công chức-Viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết: Quy định số 89-QĐ/TW không nêu cụ thể việc bổ nhiệm chức danh cấp phòng trở lên, PGĐ Sở có phải giữ ngạch chuyên viên chính hay không, mà giao thẩm quyền này cho tỉnh ủy, thành ủy quy định cụ thể đối với các chức danh do địa phương quản lý và không được thấp hơn quy định chung của Đảng, Chính phủ. Các bộ, ngành, địa phương được quyền quy định tiêu chuẩn cao hơn, khi áp quy định cao hơn như vậy, phải thực hiện theo đúng quy định của mình, không thể viện lý do vì quy định chung không có nên không thực hiện. 

Bộ Nội vụ đã đề nghị Vĩnh Phúc rà soát và báo cáo tất cả các trường hợp bổ nhiệm tương tự với trường hợp của bà Trần Huyền Trang. Khi có báo cáo chính thức từ tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Nội vụ sẽ tổng hợp đầy đủ thông tin để thông tin đến báo chí.

VŨ THỦY

Bộ Nội vụ nói về việc bổ nhiệm nữ Phó Giám đốc 31 tuổi tại Vĩnh Phúc

Lê Minh Hoàng