/ Tích hợp văn bản mới
/ Bổ sung mới quy định về quản lý sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật khu vực có nhà chung cư

Bổ sung mới quy định về quản lý sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật khu vực có nhà chung cư

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Theo đó, dự thảo bổ sung mới quy định về quản lý sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật khu vực có nhà chung cư.

 

Ảnh minh họa.

Cụ thể, tại Điều 177 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định rõ về các công trình hạ tầng kỹ thuật khu vực có nhà chung cư phải bàn giao và thời điểm bàn giao.

Theo đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật khu vực có nhà chung cư được đầu tư xây dựng theo dự án thuộc diện phải bàn giao cho chính quyền hoặc các cơ quan chuyên ngành của địa phương hoặc do chủ đầu tư quản lý sau khi hoàn thành dự án phải được xác định trong quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với công trình thuộc diện phải bàn giao thì sau khi nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao các công trình này. Căn cứ vào tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, chủ đầu tư có thể bàn giao toàn bộ hoặc bàn giao các công trình riêng biệt cho các cơ quan chuyên ngành của địa phương để quản lý theo quy định.

Về bàn giao, tiếp nhận và quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật nhà chung cư, dự thảo quy định chủ đầu tư có văn bản đề nghị bàn giao kèm theo hồ sơ công trình hạ tầng kỹ thuật phải bàn giao gửi cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận theo phân cấp quản lý.

Cơ quan tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật có trách nhiệm tiếp nhận để quản lý, khai thác sử dụng theo quy định; việc bàn giao, tiếp nhận phải được lập thành văn bản.

Trong thời gian chưa bàn giao công trình thì chủ đầu tư có trách nhiệm bảo trì, quản lý, vận hành, khai thác theo nội dung dự án đã được phê duyệt.

Quản lý, sử dụng, khai thác các công trình hạ tầng kỹ thuật sau khi bàn giao

Theo Điều 179 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đối với các công trình thuộc diện phải bàn giao thì cơ quan tiếp nhận phải quản lý, sử dụng, khai thác theo đúng mục tiêu, công năng của công trình và phải bảo trì khi có hư hỏng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí từ ngân sách để bảo trì, khai thác các công trình hạ tầng kỹ thuật do các cơ quan chức năng đã nhận bàn giao theo quy định.

Đối với các công trình không thuộc diện phải bàn giao thì chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo trì theo đúng mục tiêu, công năng của công trình và theo quy định của pháp luật.

THANH NGUYỄN

Kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Loan B T Thanh