Theo Thông báo 501/TB-VPCP, để khẩn trương hoàn thiện các Nghị định theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, giải trình, làm rõ từng nội dung còn có ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp đối với từng dự thảo Nghị định (trong đó làm rõ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn…), hoàn thiện dự thảo các Nghị định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 02/11/2024.
Đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an thực hiện tập trung rà soát kỹ các nội dung quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với các đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông như học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật...
Bên cạnh đó, lưu ý bổ sung các nội dung quy định trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cơ sở giáo dục trong việc quản lý học sinh sử dụng phương tiện xe máy tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.
Rà soát, bổ sung các nội dung quy định cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm đầy đủ, liên thông đồng bộ với các cơ quan chức năng khác để phục vụ cho công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải và trật tự, an toàn giao thông, thuận tiện để người dân, doanh nghiệp tra cứu, thực hiện.
Ngoài ra, cần nghiên cứu tách nội dung về Quỹ giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ thành 01 Nghị định riêng theo đúng quy định tại khoản 5 Điều 85 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Tư pháp, GTVT và các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Nghị định, trình Chính phủ trước ngày 30/6/2025.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Công an quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, đã khởi tố vụ án, tạm giữ 10 nghi phạm để điều tra về vụ tai nạn khiến một người tử vong ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu.
Theo Công an quận Hoàn Kiếm, khoảng 00h15 ngày 03/11, chị N.H.Q. (27 tuổi) đang điều khiển xe máy dừng trước vạch để chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, hướng từ ga Hà Nội đi Bệnh viện 108. Cùng lúc, một đoàn 20-30 xe máy đi ngược chiều trên phố Trần Hưng Đạo lao tới với tốc độ nhanh.
Trong đó N.H.N. (sinh năm 2005) lái xe Vision màu xám chở theo N.P.A. (sinh năm 2005) đi với tốc độ nhanh, không chú ý quan sát nên đã tông phải chị N.H.Q. làm chị Q. ngã ra đường.
Sau đó N.T.M.K. lái xe chở theo L.Đ.C. (sinh năm 2008) chạy theo đoàn đã tông tiếp vào chị Q. Cú tông khiến chị Q. chết tại chỗ. Sau tai nạn, nhóm "quái xế" bỏ trốn khỏi hiện trường.
Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến dư luận bức xúc, với một số đối tượng tham gia đua xe trái phép dưới 18 tuổi, sự việc này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm pháp lý của người giao xe và mức xử phạt đối với người chưa đủ tuổi.
Theo Luật sư Đặng Xuân Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, tại Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có nêu rõ, hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người chưa đủ tuổi gây hậu quả nghiêm trọng như thương tích hay tử vong, người giao xe có thể đối mặt với mức án tù cao nhất lên đến 07 năm.
Ngoài ra, trách nhiệm dân sự cũng đặt ra với người giao xe, họ phải bồi thường cho nạn nhân và gia đình nạn nhân các chi phí điều trị, tổn thất về tinh thần và những thiệt hại khác.
Luật sư nhận định, việc giao xe cho người chưa đủ tuổi không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn gây nguy hiểm cho chính người điều khiển và cả cộng đồng, vì vậy rất cần thiết phải tuân thủ các quy định pháp luật về điều kiện lái xe.