Ảnh minh họa.
Cụ thể, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh bảo hiểm được quy định như sau:
Mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh bảo hiểm
Theo quy định tại Điều 12, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhằm mục đích sau đây:
- Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm, bao gồm:
+ Xây dựng, thiết kế sản phẩm bảo hiểm, đánh giá rủi ro, thẩm định, giao kết hợp đồng, quản lý hợp đồng, giám định tổn thất, giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm;
+ Quản trị doanh nghiệp và phương thức cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm;
- Hiện đại hóa công tác thống kê, báo cáo;
- Cắt giảm thủ tục hành chính;
- Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhằm phục vụ công tác quản lý, giám sát, phân tích, dự báo về thị trường bảo hiểm và phòng, chống gian lận bảo hiểm.
Yêu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh bảo hiểm
Bên cạnh đó, Điều 13, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 cũng quy định, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm chủ động thiết lập, duy trì và vận hành hệ thống công nghệ thông tin phù hợp với quy mô hoạt động và đáp ứng yêu cầu tối thiểu sau đây:
- Có hệ thống máy chủ, hệ thống phần mềm và các giải pháp kỹ thuật để cập nhật, thống kê, xử lý, lưu trữ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đáp ứng yêu cầu an ninh mạng, an toàn thông tin mạng;
- Có hệ thống công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho việc điều hành, kiểm soát rủi ro của doanh nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý;
- Có giải pháp về công nghệ thông tin để dự phòng thảm họa và bảo đảm không bị gián đoạn hoạt động kinh doanh.
QUÝ NGUYỄN
05 loại hợp đồng bảo hiểm theo Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022