Theo Tờ trình dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính, Bộ này cho biết Nghị định hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch chủ trương, chính sách của Nhà nước, khuyến khích người lao động và người sử dụng lao động tham gia BHHTBS; đồng thời hỗ trợ phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu thông qua việc mở rộng cơ sở nhà đầu tư dài hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Theo Điều 4 dự thảo Nghị định, đối tượng tham gia BHHTBS là người sử dụng lao động và người lao động đã tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH.
Cũng theo Điều 5 dự thảo Nghị định, BHHTBS được triển khai trên cơ sở tự nguyện, thông qua người sử dụng lao động và do các doanh nghiệp quản lý quỹ thực hiện. Mức đóng do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận, phù hợp với điều kiện tài chính và yêu cầu quản lý lao động của từng doanh nghiệp.
Điều kiện để người lao động tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung được hưởng phần đóng góp của người sử dụng lao động và kết quả đầu tư từ khoản đóng góp phải được nêu cụ thể tại văn bản thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động, trong đó đảm bảo thời gian người lao động tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung tối đa không quá 05 năm.
Người lao động được nhận phần đóng góp của người sử dụng lao động và kết quả đầu tư khi đáp ứng đủ điều kiện theo thỏa thuận, hoặc thuộc một trong các trường hợp đặc biệt như: tử vong; mắc bệnh hiểm nghèo; suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; ra nước ngoài định cư; hoặc là lao động nước ngoài chấm dứt làm việc tại Việt Nam.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đầy đủ, đúng hạn phần đóng góp của mình và phần người lao động ủy thác đóng hộ theo thỏa thuận; bảo đảm tách bạch rõ ràng giữa hai nguồn đóng góp; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo chương trình BHHTBS đã đăng ký.

