/ Pháp luật - Tiêu dùng
/ Bộ Tài chính lấy ý kiến về quy định 'Cấm dịch vụ mua hộ vé xổ số': Chưa phù hợp với thực tiễn

Bộ Tài chính lấy ý kiến về quy định 'Cấm dịch vụ mua hộ vé xổ số': Chưa phù hợp với thực tiễn

12/08/2022 07:35 |

(LSVN) - Theo Luật sư, việc quy định mới về "thực hiện bán vé xổ số, mua hộ vé xổ số, phân phối vé xổ số dưới mọi hình thức và mọi phương tiện khi không được phép theo quy định của pháp luật về kinh doanh xổ số" là chưa phù hợp với thực tiễn phát triển ngành nghề kinh doanh xổ số. Bởi, việc bán, mua hộ, phân phối vé xổ số ở trong nước không thể chỉ mãi theo hình thức truyền thống là đi bán rong, bán tại quầy của từng cửa hàng như bao lâu nay mà phải kết hợp cả các hình thức thanh toán khác qua phần mềm thanh toán điện tử, tận dụng các phương thức giao dịch điện tử (thương mại điện tử) để hoạt động kinh doanh xổ số diễn ra quy mô lớn hơn, hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh xổ số chuyên nghiệp và đi vào quy củ có hệ thống hơn.

Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 30/2007/NĐ-CP ngày 01/3/2007 về kinh doanh xổ số. Đáng chú ý, trong đó, có quy định về cấm dịch vụ "Mua hộ vé xổ số".

Cụ thể, tại khoản 11, Điều 4 của dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 30/2007/NĐ-CP về kinh doanh xổ số và Nghị định số 78/2012/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số điều có quy định cấm: “Thực hiện bán vé xổ số, mua hộ vé xổ số, phân phối vé xổ số dưới mọi hình thức và mọi phương tiện khi không được phép theo quy định của pháp luật về kinh doanh xổ số”. Tuy nhiên, nội dung này hiện đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Liên quan đến các hành vi bị cấm, theo lý giải từ Bộ Tài chính, thời gian qua để tăng doanh thu, lợi nhuận, vẫn có trường hợp một số công ty thực hiện in và phát hành vé vượt quá hạn mức doanh số phát hành của Bộ Tài chính (mặc dù đã có quy định về hạn mức doanh số phát hành của từng công ty, địa bàn phát hành vé của từng khu vực). 

Hoặc các tổ chức, cá nhân không phải là đại lý cấp 1 của các công ty Xổ kiến thiết khu vực miền Nam mang vé xổ số của các công ty khu vực miền Nam bán tại địa bàn của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung (như Ninh Thuận, Đắk Nông, Đắk Lắk).

Tình trạng này đã gây lộn xộn thị trường xổ số miền Trung và ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, xuất hiện trường hợp một số tổ chức, cá nhân lợi dụng pháp luật dân sự về hoạt động mua hộ vé xổ số để tổ chức kinh doanh, phân phối vé xổ số thông qua các thiết bị điện tử, viễn thông, internet ảnh hưởng đến tính công khai minh bạch của hoạt động kinh doanh xổ số (ví dụ như dịch vụ mua hộ vé xổ số qua ứng dụng ví điện tử, dự thưởng vé xổ số loto...). Theo đó, cần thiết phải bổ sung các hành vi này là hành vi bị nghiêm cấm để có căn cứ xử lý vi phạm.

Trên thực tế, dịch vụ “Mua hộ vé xổ số” không phải là loại hình mới và là chuyện bình thường của thị trường. Hiện, có hai hình thức là mua hộ trực tiếp hoặc mua trực tuyến. Ví dụ, người dùng sẽ tải và cài đặt “Ứng dụng mua hộ vé xổ số” trên điện thoại để mua trực tuyến. Sau khi cài đặt, tạo tài khoản, người mua chọn “Đồng ý” để ủy quyền cho doanh nghiệp thực hiện “Mua hộ vé xổ số”.

Mọi thanh toán, chi phí, lựa chọn loại vé xổ số đều được thực hiện bằng các thao tác trên điện thoại. Sau khi nhận được ủy quyền, doanh nghiệp “Mua hộ vé xổ số” sẽ tiến hành mua, chụp, chuyển cho người dùng qua điện thoại và nhanh chóng chuyển trực tiếp đến người dùng.

Về vấn đề trên, theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, hiện nay kinh doanh xổ số đang là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, việc đặt ra thêm những quy định ngặt nghèo sẽ khiến ngành nghề này khó tạo cơ chế để có thể phát triển được.

Cụ thể, Luật sư phân tích, hiện nay Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư đang tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển, tiếp cận thị trường, thì việc mua xổ số hộ cũng nên cho phép doanh nghiệp thực hiện, miễn sao hai bên tuân thủ quy định pháp luật về nghĩa vụ của các bên, về giao dịch mua bán và giao dịch một cách công khai, minh bạch. Đồng thời, cũng nên "cởi trói" cho ngành nghề kinh doanh này hơn là "quàng thêm" cơ chế để giúp Nhà nước có thêm được khoản thuế từ hoạt động này, làm sao để cho cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân đều có lợi.

 Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Theo Luật sư, việc quy định mới về “thực hiện bán vé xổ số, mua hộ vé xổ số, phân phối vé xổ số dưới mọi hình thức và mọi phương tiện khi không được phép theo quy định của pháp luật về kinh doanh xổ số” là chưa phù hợp với thực tiễn phát triển ngành nghề kinh doanh xổ số.

Bởi, việc bán, mua hộ, phân phối vé xổ số ở trong nước không thể chỉ mãi theo hình thức truyền thống là đi bán rong, bán tại quầy của từng cửa hàng như bao lâu nay mà phải kết hợp cả các hình thức thanh toán khác qua phần mềm thanh toán điện tử, tận dụng các phương thức giao dịch điện tử (thương mại điện tử) để hoạt động kinh doanh xổ số diễn ra quy mô lớn hơn, hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh xổ số chuyên nghiệp và đi vào quy củ có hệ thống hơn.

Theo đó, Luật sư kiến nghị, đơn vị soạn thảo dự thảo Nghị định nên tham khảo thêm ý kiến chuyên gia, khảo sát kỹ nhu cầu của người dân và các tổ chức liên quan để bỏ quy định cấm mua hộ vé xổ số.

"Quy định này nếu được thông qua, theo tôi nó sẽ tạo rào cản kìm hãm và hạn chế việc phát triển của ngành kinh doanh xổ số ở nước ta, cả về trước mắt và lâu dài. Việc cá nhân, pháp nhân thỏa thuận về việc mua hộ xổ số lâu nay đó là giao dịch dân sự bình thường và không có tác động xấu tới các quan hệ xã hội, quan hệ quản lý nhà nước hay bất cứ cơ quan nào", Luật sư Khuyên cho biết.

VŨ QUÝ

Đấu thầu thiết bị, vật tư y tế: Dùng mức giá nhập khẩu để xác định giá trúng thầu là thiếu khoa học

Lê Minh Hoàng