/ Đời sống - Xã hội
/ Bộ Tài chính nói gì về việc 2 tháng nữa mới ra văn bản hướng dẫn giảm 50% phí trước bạ ôtô?

Bộ Tài chính nói gì về việc 2 tháng nữa mới ra văn bản hướng dẫn giảm 50% phí trước bạ ôtô?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, dự thảo Nghị định về giảm 50% phí trước bạ ôtô cần xin ý kiến các bộ, ngành, thẩm định của Bộ Tư pháp, ý kiến các thành viên Chính phủ trước khi được ban hành.

Ảnh minh họa.

Liên quan đến việc giảm 50% phí trước bạ ôtô nhằm kích cầu tiêu dùng theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5 của Chính phủ, mặc dù Thủ tướng đã có chỉ đạo và Chính phủ đã ra nghị quyết, song có ý kiến lo ngại phải 2 tháng nữa mới có văn bản hướng dẫn, việc này liệu có chậm không?

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, để giảm lệ phí 50% thì phải ban hành văn bản là Nghị định của Chính phủ. Trong Nghị quyết 84 cũng đã cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, thủ tục rút gọn. Nghị quyết ban hành ngày 29/5 và có nhiều nội dung các bộ, ngành phải thực hiện, trong đó có Bộ Tài chính được phân công nhiều nhiệm vụ và có nhiều văn bản phải xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Tài chính cũng đã ban hành thông báo phân công các đơn vị liên quan trong Bộ thực hiện và cho đến nay, hồ sơ chuẩn bị cho dự thảo Nghị định về lệ phí trước bạ đã được chuẩn bị và đang xin ý kiến nội bộ các đơn vị trong Bộ.

Theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thì dự thảo này sẽ được xin ý kiến các bộ, ngành và sau khi tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính sẽ hoàn chỉnh và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

Tiếp đó sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành. Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Chính phủ sớm nhất và ban hành được văn bản.

Về lệ phí trước bạ, mục tiêu của việc giảm 50% lệ phí trước bạ là nhằm kích cầu tiêu dùng cho nên quan điểm của cơ quan soạn thảo chúng tôi là kích cầu tiêu dùng bắt đầu từ thời điểm này trở đi, từ thời điểm ban hành chính sách. Do đó, không nên hồi tố bởi hồi tố có nghĩa là phải trả lại tiền lệ phí trước bạ cho những người đã mua rồi, rất phức tạp, không hợp lý và cũng không có tác dụng kích cầu.

Chính vì vậy, đối với Nghị định lệ phí trước bạ Bộ tài chính đang soạn thảo, quan điểm là với mục tiêu Chính phủ đặt ra đó là kích cầu tiêu dùng đối với xe sản xuất trong nước thì sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký.

LSO

/gia-dinh-bi-hai-de-nghi-khong-xu-ly-hinh-su-truong-ban-noi-chinh-tinh-uy-thai-binh-co-bi-khoi-to.html