/ Đời sống - Xã hội
/ Bố Trạch: Diện mạo mới trên miền quê di sản thiên nhiên thế giới

Bố Trạch: Diện mạo mới trên miền quê di sản thiên nhiên thế giới

29/12/2022 08:49 |

(LSVN) - Bố Trạch (Quảng Bình) là một vùng quê thuần nông có nhiều sông và đồi núi, không rõ từ lúc nào thiên nhiên ban tặng cho nơi đây một vùng di sản lừng danh thế giới. Từ đó, thực hiện chủ trương xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới gắn với phát triển du lịch đã tạo nên một diện mạo mới thu hút du khách thập phương.

Ngày nay, đến với Bố Trạch chắc hẳn chúng ta nhận thấy sự thay da, đổi thịt của một miền đất di sản thiên nhiên thế giới. Có được diện mạo ấy, chính là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tinh thần đoàn kết của toàn dân tạo bước đột phá xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển dịch vụ du lịch, ngành nghề truyền thống nông thôn cùng phát triển.

Trung tâm văn hóa huyện Bố Trạch.

Theo số liệu cho thấy, đến nay có trên 50 nghìn hộ gia đình được công nhận Gia đình văn hóa, trên 200 Làng văn hóa; nhiều làng, nhiều hộ gia đình giữ vững danh hiệu trên 15 năm liên tục. Cùng với nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới các trung tâm văn hóa, thể thao cộng đồng được đầu tư nâng cấp, xây mới trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao bổ ích cho nhân dân và tạo nên bộ mặt khang trang cho một vùng quê di sản.

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có gần 250 Nhà văn hóa, khu thể thao được đầu tư đồng bộ trong đó có những Nhà văn hóa được xây dựng khang trang với mức đầu tư lên tới hàng tỉ đồng, như: Nhà văn hóa thôn Ngoại Hòa, thôn Thanh Gianh, các nhà văn hóa thôn ở xã Nhân Trạch...

Xây dựng đời sống văn hóa mới luôn gắn với phát triển du lịch miền di sản nên bộ mặt nông thôn Bố Trạch từng ngày thay đổi. Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn chung trên địa bàn huyện đã được quy hoạch rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp, bê tông hóa đạt trên 90%, riêng nhiều thôn đạt 100%.

 Trung tâm văn hóa, thể thao xã Sơn Lộc.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: “Là một huyện thuộc thuần nông, địa bàn rộng, lắm sông, nhiều đồi núi, giao thông đi lại khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất cùng sự đồng lòng của lãnh đạo huyện, cán bộ và nhân dân đã đưa kinh tế - văn hóa xã hội phát triển nhanh, bền vững và đúng hướng. Trên cơ sở đó làm cho diện mạo vùng quê di sản ngày một khang trang hơn nhằm thu hút du khách thập phương”.

Có thể khẳng định rằng, xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới gắn với phát triển du lịch đã khơi dậy và tạo nên sự chuyển biến đầy khởi sắc và hy vọng đối với người dân của một vùng quê di sản thiên nhiên thế giới.

ĐẠI XUÂN

Dự án nào tại Hà Nam đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư?

Nguyễn Hoàng Lâm