/ Kinh tế - Pháp luật
/ Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu giải pháp đưa giá nhà ở xã hội phù hợp thu nhập người dân

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu giải pháp đưa giá nhà ở xã hội phù hợp thu nhập người dân

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, thời gian tới sẽ điều chỉnh pháp luật để thu hút phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án phát triển 01 triệu căn nhà ở xã hội, cố gắng đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp.

 

Ảnh minh họa.

Chiều 03/11, phát biểu tại phiên họp chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum) cho hay, mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội là hướng tới người có thu nhập thấp, giải quyết nhà ở giá rẻ. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân giá nhà ở xã hội quá cao so với thu nhập của người dân.

Đồng thời, chất vấn Bộ trưởng có thể đưa giá nhà ở xã hội về đúng với thu nhập của người lao động, công nhân, người thu nhập thấp hay không, trong thời gian bao lâu?

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận việc phát triển nhà ở xã hội chưa đạt mục tiêu đề ra. Giá nhà ở xã hội cũng đang ở mức cao so với thu nhập của người dân, người lao động.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, có nhiều nguyên nhân khiến nhà ở xã hội có giá cao, như nguồn cung chưa được đảm bảo; quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế; nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội chưa đảm bảo; chính sách ưu đãi nhà đầu tư chưa thực sự thu hút; quy trình, thủ tục xây nhà ở xã hội cũng phức tạp.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ đẩy mạnh sửa đổi quy định pháp luật để thu hút nguồn lực, cố gắng đáp ứng mục tiêu đảm bảo nhà ở cho người thu nhập thấp. Đồng thời cho biết, đề án xây dựng một triệu căn nhà xã hội đã được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng, sẽ đảm bảo giá nhà ở xã hội phù hợp với người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp.

Cùng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) liên quan đến chính sách hỗ trợ nhà ở cho đối tượng chính sách, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, đã có nhiều chương trình hỗ trợ. Trong đó, có chính sách hỗ trợ nhà ở với người có công; hộ nghèo khu vực nông thôn; hộ gia đình thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Trung.

Theo Bộ trưởng, các chính sách này khi thực thi cũng đạt hiệu quả cao, giúp cải thiện chất lượng nhà ở cho các đối tượng chính sách. Tuy nhiên, do tăng giá vật liệu, nhân công nên việc hỗ trợ nhà ở cho nhóm đối tượng này chưa đáp ứng nhu cầu.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đã tổng kết việc thực hiện, báo cáo Chính phủ để có chính sách đáp ứng nhu cầu. 

Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo theo hướng tăng mức hỗ trợ so với giai đoạn trước, cụ thể là với người có công là 60 triệu đồng thay vì 40 triệu đồng như trước; hộ sửa chữa là 30 triệu so với 20 triệu của mức cũ. Nội dung này Bộ Xây dựng trình Thủ tướng xem xét giai đoạn tới.

HOÀNG NGUYÊN

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Xây dựng bảng giá đất định kỳ hàng năm không phù hợp sẽ khó triển khai

Lê Minh Hoàng