Ảnh minh họa.
Theo đó, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng nghiêm chỉnh thực hiện cam kết với lãnh đạo Bộ TT&TT về việc ngừng cung cấp SIM thuê bao di động qua các đại lý. Các doanh nghiệp viễn thông cũng phải quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý các đại lý và nhân viên vi phạm.
Các doanh nghiệp Viettel, Vietnamobile, MobiFone cũng nhận được yêu cầu kiểm tra, xác minh nội dung mà báo VietNamNet đã phản ánh, đồng thời xử lý các đại lý và nhân viên vi phạm cam kết. Doanh nghiệp phải báo cáo kết quả xử lý về Cục Viễn thông trước ngày 18/10/2023 để Cục Viễn thông tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT&TT, các nhà mạng đã cam kết dừng hợp đồng với các đại lý và chỉ tập trung vào các chuỗi phân phối kiểm soát được. Đây có thể là bước ngoặt trong cuộc chiến chống SIM rác, cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo. Bộ TT&TT cũng đã thực hiện những biện pháp quyết liệt, tiến hành thanh tra toàn quốc các đại lý và nhà mạng để phát hiện và xử lý những sai phạm về đăng ký thông tin thuê bao.
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Thành Phúc cho biết, mục tiêu của Bộ TT&TT là ngăn chặn vấn nạn SIM rác và làm "sạch" thông tin cá nhân của khách hàng. Bộ TT&TT có thể sẽ đưa ra nhiều biện pháp quản lý để đạt được mục tiêu cuối cùng là chặn được vấn nạn SIM rác và lợi dụng việc này để lừa đảo trên không gian mạng. Cục Viễn thông sẽ xử lý nghiêm với những nhà mạng vi phạm các quy định về quản lý thông tin thuê bao.
QUÝ NGUYỄN