/ Hoạt động Luật sư
/ Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an, TAND tối cao, VKSND tối cao hỗ trợ hoạt động Luật sư tham gia tố tụng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an, TAND tối cao, VKSND tối cao hỗ trợ hoạt động Luật sư tham gia tố tụng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đối với các nội dung kiến nghị liên quan đến việc tham gia tố tụng của Luật sư, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao quan tâm xem xét, giải quyết, hướng dẫn các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương tạo điều kiện cho Luật sư trong quá trình tham gia các hoạt động tố tụng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Các Văn bản số 3343/BTP-BTTP, 3344/BTP-BTTP ngày 27/9/2021 của Bộ Tư pháp về việc hỗ trợ hoạt động Luật sư tham gia tố tụng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gửi đến Bộ Công an, TAND tối cao, VKSND tối cao, Bộ Tài chính.

Bộ Tư pháp vừa ban hành Văn bản số 3344/BTP-BTTP ngày 27/9/2021 về việc hỗ trợ hoạt động Luật sư tham gia tố tụng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gửi đến Bộ Công an, TAND tối cao, VKSND tối cao.

Văn bản nêu rõ, Bộ Tư pháp nhận được phản ánh, kiến nghị của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại Công văn số 227/LĐLSVN ngày 26/7/2021 về khó khăn, vướng mắc trong hoạt động Luật sư tham gia tố tụng hình sự theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Trên cơ sở kiến nghị của Liên đoàn Luật sư Việt Nam về hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid, Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn cụ thể về việc thanh toán chi phí phát sinh do dịch bệnh Covid-19 đối với Luật sư khi tham gia các hoạt động tố tụng.

Đối với các nội dung kiến nghị liên quan đến việc tham gia tố tụng của Luật sư, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an, TAND tối cao, VKSND tối cao quan tâm xem xét, giải quyết, hướng dẫn các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương tạo điều kiện cho Luật sư trong quá trình tham gia các hoạt động tố tụng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, trong cùng ngày 27/9/2021, Bộ Tư pháp đã ban hành văn bản số 3343/BTP-BTTP về việc phối hợp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hoạt động Luật sư tham gia tố tụng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gửi đến Bộ Tài chính.

“Về cơ bản, Bộ Tư pháp đồng tình với đề xuất của Liên đoàn Luật sư Việt Nam về những khó khăn trong hoạt động Luật sư tham gia tố tụng hình sự theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng ở bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khi tham gia vào các vụ án chỉ định”, Văn bản nêu rõ.

Chi phí xét nghiệm Covid-19 của Luật sư khi tham gia tố tụng theo yêu cầu chỉ định là chi phí thực tế mới phát sinh gần đây và thời gian tới khi hoạt động của tòa án và các cơ quan tiến hành tố tụng khác diễn ra bình thường sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Hiện nay, Thông tư số 191/2014/TTLT-BTC-BTP ngày 12/12/2014 của Liên bộ Tài chính - Tư pháp hướng dẫn về thù lao và thanh toán chi phí cho Luật sư trong trường hợp Luật sư tham gia tố tụng theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng, ngoài thù lao và công tác phí thì không có nội dung quy định về chi phí khác phát sinh trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu về cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn trong công tác điều hành để xem xét, hỗ trợ thanh toán chi phí xét nghiệm Covid cho Luật sư khi tham gia tố tụng theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, hoạt động của các Đoàn Luật sư và đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính quan tâm và sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc thanh toán chi phí phát sinh do dịch bệnh Covid-19 (chi trả chi phí xét nghiệm Covid-19) đối với Luật sư khi tham gia các hoạt động tố tụng hình sự theo yêu cầu của cơ quan tiên hành tố tụng.

DUY ANH

Vai trò của Luật sư trong hoạt động tư pháp theo tinh thần Hiến pháp 2013

Lê Minh Hoàng