/ Tin tức
/ Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chung về việc chậm di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội

Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chung về việc chậm di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chiều 03/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, đối với việc chậm di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chung về giám sát đôn đốc; các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, trong phần chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá về tiến độ di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô Hà Nội, đồng thời làm rõ những vướng mắc xung quanh vấn đề này và giải pháp xử lý.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận việc di dời các trụ sở được triển khai chậm. Nguyên nhân do các cơ quan chưa quyết liệt, chậm xây dựng các đề án di dời, nguồn ngân sách bố trí cho di dời, xây dựng hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế. Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chung về việc đôn đốc chưa thực sự hiệu quả.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng bày tỏ mong muốn các bộ, ngành liên quan và UBND Hà Nội tích cực lập quy hoạch ngành quốc gia, lên danh mục cơ sở cần di dời, lộ trình di dời, đồng thời có cơ chế chính sách và ngân sách phục vụ cho việc này.

Bộ Tài chính tăng cường phối hợp với các bộ, ngành và Hà Nội để xây dựng cơ chế, chính sách cho việc di dời. Chính quyền Hà Nội rà soát, lập đồ án quy hoạch chung, phân khu hiệu quả để đáp ứng nhu cầu di dời trụ sở các cơ quan.

Cùng liên quan đến vấn đề trên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn Quảng Bình) chất vấn việc di dời các cơ quan, doanh nghiệp ra khỏi khu vực ngoại thành nhưng có nhiều trường hợp lại được sử dụng để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng, chưa tuân theo quy định, định hướng chung.

Theo đó, đại biểu cho rằng việc này không đạt được mục đích là giảm gia tăng áp lực về dân số và quá tải hạ tầng tại khu vực nội thành...

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Quyết định số 130/QĐ-TTg về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội cũng đã xác định nguyên tắc sử dụng quỹ đất của các trụ sở sau khi di dời.

Cụ thể, ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị; không làm tăng chất tải cho khu vực nội thành, đảm bảo cân bằng nhu cầu về hạ tầng xã hội, kỹ thuật và môi trường đô thị, không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch. Đấu giá công khai theo quy định để tạo kinh phí tái đầu tư cho di dời. Các công trình xây dựng có giá trị về lịch sử, văn hóa và kiến trúc cần được thực hiện bảo tồn, phục chế tôn tạo theo quy định của Luật Di sản văn hóa, ưu tiên sử dụng cho mục đích công cộng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, quá trình thực hiện di dời phải thực hiện đúng theo các nguyên tắc nêu trên và thực hiện đúng các quy hoạch đô thị. Quá trình xem xét cấp phép đầu tư dự án phải bảo đảm đúng quy hoạch phát triển đô thị

HOÀNG NGUYÊN

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu giải pháp đưa giá nhà ở xã hội phù hợp thu nhập người dân

Lê Minh Hoàng