/ Pháp luật - Đời sống
/ Cần tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong xử lý tội phạm lừa đảo trên mạng

Cần tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong xử lý tội phạm lừa đảo trên mạng

17/10/2023 06:52 |

(LSVN) - Để phòng chống lừa đảo trực tuyến, đại diện Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an cho rằng cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong xử lý tội phạm lừa đảo trên mạng.


Ảnh minh họa.

Dữ liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, trong nửa đầu năm 2023, cơ quan này đã nhận hơn 4.000 báo cáo từ người dùng Internet về các hành vi lừa đảo. Trong đó hơn 95% là các hành vi lừa đảo nhắm vào lĩnh vực ngân hàng, tài chính. Đáng chú ý, khi các ngân hàng tiến hành chuyển đổi số sâu rộng hơn thì nguy cơ về an ninh mạng cũng gia tăng theo.

Báo cáo của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin) cũng ghi nhận, trong 7 tháng năm 2023, có 9.519 cuộc tấn công mạng tại Việt Nam gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin. Theo đó, Trung tâm đã ngăn chặn 926 website lừa đảo, trong đó có nhiều trang giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính…

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ tháng 9/2023 tới nay, Cục đã ghi nhận 3 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất, bao gồm: Giả mạo website, lừa đảo chiếm đoạt bằng đường link/file nén và lừa đảo thẻ tín dụng, chiếm đoạt tài sản thông qua mã QR.Cũng trong tháng 9/2023, hệ thống cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại quốc gia cũng đã ngăn chặn triệt để 441 website vi phạm pháp luật, lừa đảo trực tuyến.

Trước đó, cũng theo thống kê của Cục An toàn thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022. Có 3 nhóm lừa đảo chính là giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác nhắm vào các nhóm đối tượng từ người cao tuổi, sinh viên, công nhân, người lao động, nhân viên văn phòng đến trẻ em.

Đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, hình thức lừa đảo trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, công nghệ luôn thay đổi và được các đối tượng sử dụng tinh vi hơn.

Chia sẻ tại cuộc họp báo tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Phạm Công Hải, Phó Trưởng phòng 5 (Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an) cho biết: Hiện nay tội phạm công nghệ cao có những diễn biến phức tạp, các hoạt động lừa đảo, xâm hại quyền riêng tư xảy ra với nhiều người dân, nhất là những người dân vùng nông thôn có điều kiện kinh tế khó khăn và người lớn tuổi.

Thời gian vừa qua, tội phạm công nghệ cao vẫn tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp, với những phương thức tội phạm mới nổi lên như tội phạm lừa đảo dùng công nghệ Deepfake, tổ chức đánh bạc và đánh bạc với số tiền lớn, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng để phục vụ mục đích trái pháp luật, sử dụng các thiết bị tương tự trạm BTS của các nhà mạng hoặc dùng các phần mềm để phát tán tin nhắn có nội dung lừa đảo; hoạt động tín dụng đen, vay tiền nhanh trên các nền tảng di động và qua mạng; hoạt động đánh cắp, mua bán dữ liệu cá nhân; hoạt động của một số đối tượng nước ngoài lợi dụng địa bàn Việt Nam để thiết lập điều hành các trang mạng, đường dây tội phạm...

Để phòng chống lừa đảo trực tuyến, ông Phạm Công Hải cho rằng cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong xử lý tội phạm lừa đảo trên mạng.

Theo đó, Công an đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, trong đó có việc phối hợp với các đơn vị của Ngân hàng Nhà nước để bàn giải pháp làm thế nào ngăn chặn dòng tiền vi phạm pháp luật, ví dụ như tính đến giải pháp định ra một lượng tiền nào đó thì cần xác thực sinh trắc học.Thông thường, tội phạm lừa đảo khi nhận lượng tiền lớn, sẽ chuyển qua rất nhiều tài khoản để chiếm đoạt. Vì thế, cần có cơ chế xác thực sinh trắc học để ngăn chặn dòng tiền đó.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phải thường xuyên phát đi khuyến cáo về những chiêu thức lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tài khoản của khách hàng. Cụ thể, người dân không truy cập vào bất kỳ đường link website/fanpage/facebook giả danh cán bộ ngân hàng hỗ trợ vay vốn nhanh, thủ tục nhanh...; không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt…) khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng và danh tính tư vấn viên; không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi vào hòm thư, điện thoại di động cho các đối tượng; không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà các đối tượng lạ cung cấp, dụ dỗ….

VĂN QUANG

Cảnh báo 3 hình thức lừa đảo trực tuyến đang phổ biến trên không gian mạng

Bùi Thị Thanh Loan