/ Pháp luật - Đời sống
/ Chiêu trò tặng quà tri ân khách hàng để lừa đảo dịp Lễ 30/4 và 01/5

Chiêu trò tặng quà tri ân khách hàng để lừa đảo dịp Lễ 30/4 và 01/5

30/04/2023 19:32 |

(LSVN) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo hiện tượng lừa đảo qua điện thoại, trên mạng để chiếm đoạt tài sản. Trong đó, xuất hiện chiêu trò mới là hình thức mạo danh các siêu thị điện máy, nhãn hàng với chiêu trò tặng quà tri ân khách hàng đã đánh vào lòng tham của nhiều người, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa.

Trên mạng xã hội thời gian gần đây nhiều người dùng truyền nhau văn bản có dấu đỏ của một số doanh nghiệp trong nước về quyết định tri ân khách hàng nhân sự kiện đặc biệt của đơn vị, hoặc chào mừng dịp nghỉ lễ 30/4 – 01/5. Đây thực chất là chiêu trò lừa đảo nhằm gây dựng lòng tin và chiếm đoạt tài sản của nạn nhân cả tin, hoặc kinh doanh sản phẩm kém chất lượng dưới danh nghĩa "xả kho", làm quà tặng.

Đại diện truyền thông Shopee Việt Nam khuyến cáo người dùng khi nhận thấy các hoạt động, hành vi nghi ngờ có dấu hiệu gian lận, lừa đảo hãy thông báo với đơn vị thông qua các kênh hỗ trợ khách hàng như chat trực tuyến, gửi email phản ánh hoặc gọi tổng đài 19001221. Ngoài ra, đơn vị xác nhận chỉ cung cấp thông tin về chương trình, chính sách thông qua kênh chính thống như website chính thức của doanh nghiệp, thông báo hiển thị tại ứng dụng Shopee trên 2 nền tảng Android và iOS.

Phía Shopee cũng cho biết thời gian qua, hãng liên tục gửi cảnh báo tới người dùng về các hành vi lợi dụng thương hiệu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, dữ liệu; đồng thời cung cấp thông tin về các biện pháp phòng ngừa qua email, website, fanpage chính thức trên nền tảng Facebook.

Trưởng phòng Truyền thông Điện máy xanh, ông Đặng Thanh Phong cho biết, gần đây đơn vị này liên tục nhận được phản ánh từ khách hàng về việc các đối tượng mạo danh nhãn hàng để lừa đảo tham gia các thao tác trên ứng dụng Telegram.

Vì vậy, Điện máy xanh đã cảnh báo rất cụ thể trên trang web của thương hiệu. Khi nhận các cuộc gọi, tin nhắn không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của hãng để kiểm tra chứ không nên nghe theo lời dụ dỗ.

Thương hiệu thời trang Canifa cũng liên tục đăng cảnh báo trên trang web về tình trạng mạo danh công ty.

Hiện tượng trên diễn ra từ cuối tháng 01/2023 với những lời quảng cáo tuyển các bé làm người mẫu như "Canifa tuyển mẫu ảnh thời trang bé yêu", "Tuyển trẻ em làm người mẫu cho hãng thời trang Canifa"...

Công ty Canifa khẳng định, hãng này chưa từng tổ chức tuyển người mẫu trẻ em, do vậy các phụ huynh cần hết sức cẩn thận để tránh bị lừa.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến cáo người dân hãy tra cứu thông tin về các trang web trước khi mở ra bằng cách gửi tin nhắn tới 156 nội dung: TCTM . Khách hàng cũng có thể tra cứu tại website: https://tracuutenmien. gov.vn để nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức.

PV

Có được xác định chủ sở hữu nhà ở trong thời gian thuê mua?

Bùi Thị Thanh Loan