/ Trợ giúp pháp lý
/ Các cửa hàng ăn uống tại TP. Hồ Chí Minh muốn mở cửa trở lại cần những điều kiện gì?

Các cửa hàng ăn uống tại TP. Hồ Chí Minh muốn mở cửa trở lại cần những điều kiện gì?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Từ ngày 09/9, TP. Hồ Chí Minh cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phép hoạt động từ 06 giờ đến 18 giờ hằng ngày theo hình thức bán hàng mang về. Vậy, các cửa hàng ăn uống này muốn mở cửa trở lại thì phải cần những điều kiện gì? Bạn đọc D.O. hỏi.

TP. Hồ Chí Minh cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phép hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ hằng ngày theo hình thức bán hàng mang về.

Theo quy định của UBND TP. Hồ Chí Minh, các cơ sở kinh doanh ăn uống muốn mở cửa bán trở lại phải đáp ứng các tiêu chí:

- Hoạt động theo phương thức "3 tại chỗ": làm việc tại chỗ, chống dịch tại chỗ và ăn ở tại chỗ;

- Chỉ kinh doanh qua đặt hàng trực tuyến;

- Người giao hàng là các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper) phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch. 

Trong đó, điều kiện kèm theo là người lao động đã tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine  phòng, chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 là 2 ngày/lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh vẫn đang giãn cách "ai ở đây ở yên đó" nên người dân không ra đường mua đồ ăn được. Do đó, người dân sẽ ở nhà và đặt đồ ăn qua app. Còn các quán ăn muốn bán được hàng bắt buộc phải liên kết với các đơn vị cung cấp app đặt đồ ăn. Thông qua app đặt hàng trực tuyến, shipper là người nhận đơn và giao đồ ăn cho khách.

Ngoài ra, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các cơ sở này phải đăng ký kinh doanh với quận, huyện, thành phố Thủ Đức để được cấp giấy đi đường (theo Công văn 2800 ngày 21/8 của UBND TP. Hồ Chí Minh). Chủ tịch UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát UBND phường, xã, thị trấn trong việc xác nhận các trường hợp đủ điều kiện được phép hoạt động kinh doanh.

Việc này nhằm mục đích để các địa phương nắm được số lượng các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại, tiện trong việc quản lý. Còn việc cấp giấy đi đường nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở này trong khâu nhập hàng, nguyên vật liệu.

Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, từ nay đến 15/9, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường giãn cách xã hội theo nguyên tắc "ai ở đâu ở yên đó"; người dân "vùng xanh" có thể được đi chợ 1 lần/tuần, thí điểm mở dịch vụ bán thức ăn mang về… Dự kiến, các hoạt động thương mại điện tử thông qua shipper, vận tải, logistics, sản xuất lương thực thực phẩm, trang thiết bị phục vụ y tế, cửa hàng xăng dầu, gas, công trường xây dựng, cung cấp vật liệu xây dựng... nếu đảm bảo được an toàn sẽ mở dần sau ngày 15/9.

HỒNG HẠNH

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ ngành GTVT

Lê Minh Hoàng