/ Đời sống - Xã hội
/ Các khu vực nào ở Hà Nội thuộc “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng xanh” ?

Các khu vực nào ở Hà Nội thuộc “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng xanh” ?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN)- Theo Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 thành phố Hà Nội tính đến rạng sáng 3/9, toàn thành phố ghi nhận 3.366 ca dương tính Covid-19 (từ ngày 24/7), với 16.787 F1, đã cách ly tập trung 3.410 người, 75.902 trường hợp F2.

Bản đồ thông tin dịch tễ, các quận, huyện "vùng đỏ" của Hà Nội .

Cụ thể các quận, huyện có khả năng vùng đỏ cao: Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Ba Đình, Bắc Từ Liêm, các huyện Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức

Cũng theo Bản đồ này, các khu vực được đánh dấu màu xanh gồm thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thanh Oai. Các vùng này có khả năng thuộc "vùng xanh".

Các khu vực còn lại có khả năng thuộc "vùng cam".

Theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5 do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, có 4 mức độ nguy cơ được thể hiện tới cấp xã trên bản đồ chống dịch tương ứng với các màu sắc: Màu xanh là mức Bình thường mới; Màu vàng là mức Nguy cơ; màu cam là mức Nguy cơ cao còn màu đỏ là mức Nguy cơ rất cao.

Và "vùng đỏ" ở quy mô cấp xã được xác định khi có một trong các yếu tố dịch tễ: Có chùm F0 chưa rõ nguồn lây hoặc có F0 xác định được nguồn lây nhiễm từ khu công nghiệp, trường học, siêu thị lớn và các khu vực có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát, khó truy vết .

Ở quy mô cấp huyện thì "vùng đỏ" được xác định khi có 30% số xã trở lên có nguy cơ rất cao, nằm rải rác trên địa bàn huyện hoặc có 50% số xã trở lên có nguy cơ cao; hoặc có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lan nhanh trên 50% số xã.

Trước đó, Ban thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã yêu cầu UBND thành phố đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao, “vùng đỏ” để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 (16+) của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó” để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.

Tại các khu vực nguy cơ cao “vùng cam” và nguy cơ thấp hơn "vùng xanh” điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15 (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực “vùng đỏ”, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, phù hợp tình hình dịch bệnh.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Công an thành phố chủ trì, quản lý chặt chẽ hoạt động của người dân và các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Hướng dẫn cụ thể và cấp giấy đi đường cho các đối tượng, phương tiện được phép di chuyển trên địa bàn thành phố (trong đó bao gồm hoạt động chính trị, ngoại giao, dịch vụ công ích thiết yếu, công vụ, phòng chống dịch; khám chữa bệnh, xét nghiệm, tiêm chủng của người dân...).

Tổ chức quản lý chặt chẽ và thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 23 chốt kiểm soát ra vào thành phố và các cá nhân, phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc chỉ các cá nhân, phương tiện “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu ở đó”, “người ở vùng nào ở vùng đó”.

Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn siết chặt công tác quản lý, giám sát "di biến động" của người dân. Trong đó, chú trọng người dân của xã, thị trấn đi, về từ các khu vực có nguy cơ cao, giao thương buôn bán tại các chợ, các khu vực đang có dịch, công nhân, lao động, người làm việc tại các khu công nghiệp, làng nghề, khu giết mổ gia cầm... người của các địa phương khác đến lao động, làm việc, cư trú trên địa bàn xã, thị trấn, nhằm ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài vào “vùng xanh” trên địa bàn.

Quang Sơn

 

Admin