(LSO) – Chỉ số môi trường kinh doanh BCI của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam EuroCham cho thấy các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu đặt niềm tin vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu đặt niềm tin về môi trường đầu tư và thương mại Việt Nam so với vài tháng đầu năm 2020, những tháng đầu tiên Việt Nam phải chống chọi với đại dịch Covid-19, theo dữ liệu từ Chỉ số môi trường kinh doanh BCI của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam EuroCham.
Vào giữa đại dịch Covid-19 ở Việt Nam hồi đầu năm, khi giãn cách và cách ly xã hội được áp dụng khiến hoạt động kinh doanh bình thường bị đình trệ, EuroCham BCI đã giảm xuống mức thấp nhất 27% trong quý 1 năm 2020. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ thực hiện một loạt các biện pháp ứng phó về kinh tế và sức khỏe cộng đồng được đánh giá là hàng đầu thế giới, Việt Nam đã có thể trở lại hoạt động kinh doanh sớm hơn bình thường so với các nước khác, những nước đang tiếp tục chiến đấu với tác động của virus.
Do đó, tâm lý tích cực của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu bắt đầu hồi phục trở lại, ghi nhận mức tăng 7% trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2020 để đạt 34%. Trong khi đó, hơn một nửa các giám đốc điều hành dự đoán môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ ổn định và cải thiện hệ thống trong quý tới - một mức tăng đáng kể so với quý 1, khi chỉ 10% dự đoán sự cải thiện.
BCI cũng nhận thấy rằng hơn một phần tư các doanh nghiệp châu Âu đã được hưởng lợi từ việc hoãn thuế của Chính phủ, trong khi khoảng một phần năm đã được hưởng lợi từ việc giảm tiền thuê nhà và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.
Mặc dù có những dấu hiệu tích cực, tuy nhiên, vẫn còn những thách thức đối với các doanh nghiệp châu Âu. Trong khi tác động của Covid-19 đã giảm đi một chút, một tỷ lệ lớn, 88%, cho rằng có những tác động tiêu cực do hậu quả của đại dịch trong ba tháng, tháng 2, tháng 3 và tháng Tư. Trong khi đó, hơn 50% cho rằng việc giảm thuế như thuế TNDN, thuế TNCN và thuế VAT sẽ giúp họ phục hồi mạnh mẽ hơn từ cuộc khủng hoảng.
Ông Nicolas Audier, Chủ tịch của EuroCham, cho biết:
“Dữ liệu này là bằng chứng nữa cho thấy Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công trên trường quốc tế về đại dịch Covid-19. Nó cũng cho thấy việc xử lý hiệu quả và chắc chắn của Chính phủ đã có tác động rõ rệt đến niềm tin của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu”.
“Thử thách tiếp theo sẽ là thích nghi với “Bình thường mới”, nơi Covid-19 vẫn có mặt ở các quốc gia khác, nơi thương mại toàn cầu vẫn cần thiết cho tăng trưởng kinh tế trong nước. Điều này sẽ đòi hỏi các giải pháp sáng tạo để giải quyết các vấn đề như sự trở lại của các chuyên gia nước ngoài mà nhiều công ty quốc tế phụ thuộc. EuroCham rất biết ơn những lời khuyên và hỗ trợ mà chúng tôi đã nhận được từ Chính phủ về vấn đề này và chúng tôi vẫn cam kết thúc đẩy để Việt Nam là một nơi mở, cạnh tranh và hấp dẫn để kinh doanh nhằm khuyến khích đầu tư và thương mại châu Âu hơn trong tương lai”.
Được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab, BCI là một “phong vũ biểu” cho thấy các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu nhìn thấy môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam và triển vọng của các doanh nghiệp của chính họ. Mỗi quý, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam yêu cầu thành viên của mình trả lời một loạt các câu hỏi liên quan đến các vấn đề như kế hoạch đầu tư, dự báo doanh thu và mức độ lực lượng lao động của họ.
LÊ HÙNG