Ảnh minh họa.
Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội lưu ý, việc khóa sim, thu hồi số điện thoại sẽ được thực hiện theo lộ trình sau:
- Sau ngày 31/3/2023: Khách hàng có thông tin khai báo sai sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc một chiều.
- Đến ngày 15/4/2023: Nhà mạng sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 02 chiều với những sim chưa chuẩn hóa.
- Từ ngày 15/5/2023: Số thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi.
Như vậy, sau ngày 31/3/2023, các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin mới chỉ bị nhà mạng khóa một chiều, sau đó sẽ tiến hành khóa sim 02 chiều sau 15 ngày. Từ ngày 15/5/2023 nếu vẫn chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi số điện thoại.
Do vậy, để không bị khóa sim 02 chiều và bị thu hồi số điện thoại, các nhà mạng khuyến cáo khách hàng cần nhanh chóng thực hiện chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn để được mở lại liên lạc. Cụ thể:
Với nhà mạng Vinaphone
Trường hợp bị khóa 01 chiều, chủ thuê bao vẫn có thể thực hiện cuộc gọi miễn phí tới hotline 1800.1091 để được hướng dẫn cụ thể.
Theo đó, khách hàng có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao để mở lại liên lạc theo 02 cách:
- Cách 01: Chuẩn hóa thông tin trên App hoặc web My VNPT theo các bước:
Đối với chuẩn hóa thông tin trên App My VNPT:
Bước 1: Tải ứng dụng và đăng ký tài khoản;
Bước 2. Chọn phần Cập nhật lại;
Tại mục Thông tin thuê bao => Chọn cập nhật lại => Nhập mã OTP.
Bước 3. Đưa ảnh Giấy tờ tùy thân lên hệ thống;
Chọn một trong hai loại giấy tờ tùy thân là căn cước công dân hoặc Hộ chiếu => chụp mặt trước và mặt sau rồi tiến hành so khớp chân dung khuôn mặt.
Bước 4. Bổ sung, cập nhật thông tin.
Khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin còn thiếu hoặc không đúng so với loại giấy tờ tùy thân đã cập nhật lên hệ thống => xác nhận.
Đối với chuẩn hóa thông tin trên web:
Bước 1. Truy cập website;
Khách hàng truy cập website https://my.vnpt.com.vn/ => Đăng nhập tài khoản.
Sau khi đăng nhập thành công chọn mục Thông tin thuê bao.
Bước 2. Chọn Cập nhật lại => tích chọn “Tôi xác nhận đồng ý với những điều khoản trên để tiếp tục”;
Bước 3. Nhập mã OTP => chọn tiếp tục;
Bước 4. Chụp hai mặt trước và sau ảnh Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân cùng ảnh chân dung;
Người dùng tải ảnh mặt trước, mặt sau của Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân và ảnh chân dung rõ nét để đưa lên hệ thống.
Bước 5. Kiểm tra lại thông tin và ký tên;
- Cách 02: Đến trực tiếp các điểm giao dịch của Vinaphone gần và thuận tiện nhất để được hỗ trợ:
Lưu ý, khi đi mang theo sim và giấy tờ tùy thân để khai báo theo hướng dẫn.
Với nhà mạng Viettel, Mobifone
Tương tự với nhà mạng Vinaphone, những thuê bao bị khóa thuộc mạng Viettel và Mobifone cũng thực hiện chuẩn hóa thông tin theo 02 cách:
Cách 01: Chuẩn hóa thông tin trên App hoặc qua website.
Cách 02: Đến trực tiếp các điểm giao dịch của Viettel/Mobifone để được hỗ trợ.
TRẦN VŨ
Đổi từ CMND sang CCCD gắn chip có cần cập nhật thông tin trên SIM điện thoại?