/ Luật sư trực ban
/ Cẩm Phả - Quảng Ninh: Đỗ Gia Capital, doanh nghiệp non trẻ vượt mặt nhiều ông lớn trúng đấu giá Dự án đất vàng nghìn tỉ

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Đỗ Gia Capital, doanh nghiệp non trẻ vượt mặt nhiều ông lớn trúng đấu giá Dự án đất vàng nghìn tỉ

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Xung quanh hoạt động đấu giá đất vốn tồn tại rất nhiều bất cập, đặc biệt là tại các khu đất vàng. Đó là làm sao chống thất thu cho ngân sách Nhà nước khi đấu giá đất vàng, đồng thời phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai.

Ảnh minh họa.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả. Khu đất này có vị trí phía Đông giáp biển; Phía Tây giáp núi đá vôi, đầm cây Giang; Phía Nam giáp suối Lộ Phong và vịnh Bái Tử Long; Phía Bắc giáp núi đá vôi.

Theo đó, với giá khởi điểm là 1,145 tỉ đồng, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital (Đỗ Gia Capital) là đơn vị đã trúng đấu giá khi bỏ ra số tiền là 1,192 tỉ đồng, tăng 47 tỉ đồng so với giá khởi điểm để lần lượt vượt mặt 08 đơn vị khác giành chiến thắng trong cuộc đấu giá 31,8 ha đất tại Khu 10B phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả. Đây là khu vực đang được đánh giá là “đất vàng” và tiềm năng bậc nhất TP. Cẩm Phả cũng như của tỉnh Quảng Ninh ở thời điểm hiện tại.

Thế nhưng, việc Đỗ Gia Capital lần lượt vượt qua 08 đối thủ, trong đó có những đối thủ đang được dư luận Quảng Ninh ở thời điểm hiện tại phong cho là “ông lớn” trong giới đầu tư bất động sản đang là một dấu hỏi lớn khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Bởi, theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Đỗ Gia Capital được thành lập vào ngày 18/11/2021, có địa chỉ số 948 phường Cẩm Thạch, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, do ông Trần Hoài Thanh làm Giám đốc.

Tính đến ngày 28/12/2021 diễn ra phiên đấu giá 31,8 ha đất tại phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Tức đến ngày diễn ra phiên đấu giá, ngày 28/12/2021 Đỗ Gia Capital mới chỉ thành lập được chưa đầy 02 tháng.

Trong một diễn biến khác cũng làm cho dư luận dấy lên sự hoài nghi về tính minh bạch của phiên đấu giá 31,8 ha đất tại phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh:

Theo hồ sơ Phóng viên có được, tại Quyết định số 6735/QĐ-UBND ngày 10/11/2021 được UBND TP. Cẩm Phả phê duyệt, trong phương án đấu giá Khu 10B phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả. Thời gian đấu giá theo kế hoạch ban đầu là 08 giờ 30 phút ngày 24/12/2021, tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh.

Thế nhưng, bất ngờ đến ngày 23/12/2021, UBND TP. Cẩm Phả có Văn bản số 7284/UBND-BQLDA, tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, theo đó UBND TP. Cẩm Phả quyết định lùi thời gian tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất sang ngày 28/12/2021 với lý do đưa ra: “UBND thành phố nhận được Văn bản của Hội đồng thẩm định của các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu đô thị tại Khu 10B, phường Quang Hanh. Theo đó, 05/09 đơn vị chưa có Văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo quy định tại khoản 4, Điều 14, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 7920/UBND-QLĐĐ1 ngày 05/11/2021 và Phương án đấu giá quyền sử dụng đất dự án đã được UBND TP. Cẩm Phả phê duyệt tại Quyết định 6735/QĐ-UBND, do đó chưa đủ điều kiện để tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất dự án vào ngày 24/12/2021…” do ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả ký.

Đến đây dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi, lý do UBND TP. Cẩm Phả đưa ra: “05/09 đơn vị chưa có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất…” liệu có vô lý, khi mà vẫn có 04/09 đơn vị đã nộp hồ sơ hợp lệ? Tại sao không tổ chức cho 04 đơn vị có hồ sơ hợp lệ tham gia đấu giá? Phải chăng UBND TP. Cẩm Phả lùi thời gian đấu giá lại để chờ một đơn vị nào đó?

Liên quan đến những vấn đề trên, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa bày tỏ quan điểm, việc UBND TP. Cẩm Phả ra quyết định tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả có thể khiến cho nhiều người cảm thấy băn khoăn về cách thức làm việc cũng như thực hiện pháp luật đất đai tại địa phương này.

Bởi lẽ, quyết định tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất được ban hành trước ngày tổ chức đấu giá theo kế hoạch ban đầu chỉ 01 ngày. Trong 04 đơn vị có hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ tại thời điểm đó liệu có tên doanh nghiệp trúng đấu giá khu đất này là Đỗ Gia Capital hay không? Đây cũng là một vấn đề cần lưu ý.

Theo quy định Điều 38, Luật Đấu giá tài sản 2016, trong trường hợp pháp luật có quy định về điều kiện khi tham gia đấu giá thì người tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện đó. Mặt khác, tổ chức đấu giá tài sản bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính, liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 02 ngày.

Như vậy, theo như quy định trên thì Văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất có thể được coi là điều kiện khi tham gia đấu giá đất. Thông tin về điều kiện nên chắc chắn sẽ được niêm yết công khai, luật cũng tạo thuận lợi cho tổ chức tham gia đấu giá khi quy định việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 02 ngày. Tức là đến thời điểm đó, dừng nhận hồ sơ trước đấu giá, thực hiện kiểm tra, thống kê, đánh giá hồ sơ hợp lệ để xác định tư cách người tham gia đấu giá.

Nhưng thay vì xác định tư cách người tham gia đấu giá cho các hồ sơ hợp lệ thì UBND TP. Cẩm Phả lại tạm dừng đấu giá. Đối với hành vi này có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc đấu giá quyền sử dụng đất theo Điều 117, Luật đất đai 2013 đó là đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia. Đồng thời, việc đấu giá quyền sử dụng đất phải đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá tài sản.

Thực tế thì quá trình đấu giá đất dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả không được thực hiện liên tục, thiếu sự khách quan và không bảo đảm quyền lợi cho các đơn vị tham gia với tư cách người tham gia đấu giá. Do đó, cần làm rõ trách nhiệm của UBND TP. Cẩm Phả trong vụ việc này, mục đích thực hiện hành vi nêu trên?

Liên quan vấn đề này, Thủ tướng quán triệt tại Công điện số 1767/CĐ-TTg ngày 21/12/2021 về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua, để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo việc đấu giá công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.

Ngày 20/01/2022, Bộ TN&MT vừa có Công văn số 413/BTNMT- TCQLĐĐ với nội dung đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, thực hiện rà soát, kiểm tra công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch.

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đât để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

UBND tỉnh Quảng Ninh với vai trò là cấp quan lý trực tiếp, cần thực hiện thanh tra, kiểm tra, rà soát và xử lý những tiêu cực, dấu hiệu sai phạm tại vụ việc này.

PV

Đánh thuế nhà ở: Cần phải được tính toán kỹ lưỡng

Admin