Ảnh minh họa.
Ngày 13/7, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường bộ.
Theo đó, tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về dự án Luật Đường bộ.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, hồ sơ dự án luật phải bảo đảm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với đầy đủ các tài liệu như báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp, báo cáo đánh giá tác động.
Về phạm vi điều chỉnh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, định nghĩa làm rõ “hoạt động đường bộ” để xác định phạm vi điều chỉnh, xác định luật này chỉ quy định về kết cấu hạ tầng đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ và quản lý Nhà nước về đường bộ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, không thể dùng luật này để sửa các luật khác như Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quy hoạch, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Thủy lợi, Luật Quảng cáo, Luật Tổ chức chính quyền địa phương…
Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, phải rà soát lại để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với các luật liên quan và thống nhất với luật được tách ra là dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ trong thực tiễn phát sinh một số vấn đề vướng mắc cần có sự điều chỉnh của pháp luật như khái niệm đường song hành, đường gom; vấn đề đầu tư đô thị theo định hướng mô hình TOD, vấn đề tường chống ồn, hàng rào chống ồn là một hạng mục đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường giao thông, đường cao tốc, đường qua đô thị...
Chủ tịch Quốc hội đề nghị, nghiên cứu thêm đến kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, vận tải đường bộ, quản lý Nhà nước trong điều kiện cách mạng 4.0; vấn đề về thu phí không dừng, cơ sở dữ liệu; vấn đề quản lý, khai thác các công trình kết cấu hạ tầng, tính kinh tế của các kết cấu hạ tầng giao thông, chuyển nhượng quyền thu phí hạ tầng giao thông.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của kết cấu đường cao tốc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thảo luận để có các quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật, quản lý, vận hành, khai thác, quy định về giám sát và kiểm tra, trách nhiệm pháp lý, chính sách hỗ trợ để phát triển đường cao tốc, chính sách nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển đường cao tốc.
Ngoài ra cũng cần quan tâm đến vấn đề kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện giao thông vận tải đường bộ trong điều kiện phải thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với các luật liên quan như Luật Tài nguyên rừng, Luật Thủy lợi, Luật Phòng, chống thiên tai…
Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cần phải có quy định về khí thải và lộ trình chuyển đổi phương tiện kinh doanh vận tải phù hợp với mục tiêu giảm phát thải nhà kính. Đồng thời, cũng cần phải có quy định đầy đủ, bổ sung rõ hơn về vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng hiện đang có nhiều ách tắc, nghiên cứu bổ sung quy định cụ thể về xe quá khổ lưu thông trên đường bộ trong một số trường hợp.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, dự án Luật Đường bộ là dự án luật quan trọng và khó, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Theo Chủ tịch Quốc hội, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa nội dung này để xem xét cho ý kiến ngay từ phiên họp thường kỳ tháng 7 sẽ tạo điều kiện, có thêm thời gian để tiếp tục thảo luận kỹ lưỡng, và nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện dự án luật.
Kết luận nội dung thảo luận, điểm lại những nội dung thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp, Ban soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu.
Đồng thời phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ để hoàn chỉnh hồ sơ dự án Luật Đường bộ, gửi Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội để tổ chức thẩm tra chính thức theo quy định trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.
QUÝ NGUYỄN
Yêu cầu bảo vệ thông tin học sinh, giáo viên trên môi trường mạng