Ảnh minh họa.
Theo đó, trả lời Công văn số 9819/BGTVT-PC của Bộ GTVT về việc đề nghị góp ý dự thảo Báo cáo Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải năm 2023 (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có một số ý kiến ban đầu đối với dự thảo như sau:
Cụ thể, về thủ tục cấp giấy phép đào tạo lái xe (mục 2.5), dự thảo đề xuất phân cấp cho địa phương thực hiện toàn bộ thủ tục hành chính đối với thủ tục cấp giấy phép đào tạo lái xe.
VCCI đánh giá điều này là hợp lý, góp phần tạo thuận lợi cho các đối tượng thực hiện thủ tục.
Tuy nhiên, đối với thủ tục cấp giấy phép đào tạo lái xe, hồ sơ có thể đơn giản hơn nếu đề xuất bỏ yêu cầu phải có “Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe (bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực)” (điểm d, khoản 1, Điều 14, Nghị định 65/2016/NĐ-CP), bởi cơ quan cấp phép đào tạo lái xe cũng chính là cơ quan cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, do đó cơ quan này sẽ có thông tin này.
Vì vậy, VCCI đề nghị bổ sung đề xuất bỏ “Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe” trong Hồ sơ cấp giấy phép đào tạo lái xe. Doanh nghiệp chỉ cần cung cấp về thông tin về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe và cơ quan cấp phép sẽ tra cứu thông tin trong hệ thống dữ liệu.
Liên quan đến chế độ báo cáo về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đăng kiểm, theo quy định tại khoản 1, Điều 11, Thông tư 16/2011/TT-BGTVT thì đơn vị đăng kiểm phải thực hiện báo cáo sử dụng ấn chỉ kiểm định hàng tháng.
Trong khi đó, hoạt động cấp phát ấn chỉ kiểm định được thực hiện theo quý, dựa trên nhu cầu của các đơn vị đăng kiểm. Nhu cầu của các đơn vị đăng kiểm có thể căn cứ vào báo cáo sử dụng ấn chỉ kiểm định.
Để giảm thủ tục hành chính, VCCI cũng đề nghị Bộ GTVT cân nhắc điều chỉnh tần suất báo cáo sử dụng ấn chỉ kiểm định theo quý thay vì theo tháng như quy định hiện hành.
QUÝ TRẦN