/ Kinh tế - Pháp luật
/ Cần khoảng 1 triệu tỉ đồng vốn huy động xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông

Cần khoảng 1 triệu tỉ đồng vốn huy động xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông

23/09/2024 06:28 |

(LSVN) - Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), để đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2030, ngoài nguồn ngân sách nhà nước, việc huy động vốn từ các doanh nghiệp tư nhân là điều cấp thiết.

Ảnh minh hoạ. 

Tại hội nghị giữa Thường trực Chính phủ và các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam diễn ra mới đây, Bộ GTVT chỉ ra nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2030 ngoài nguồn lực của Nhà nước, cần có sự huy động vốn xã hội hóa của các doanh nghiệp tư nhân. Đảng và Nhà nước đã có chủ trương mạnh mẽ về hoàn thiện hạ tầng chiến lược, đó là hạ tầng giao thông để tập trung phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Theo quy hoạch chiến lược, riêng ở 3 lĩnh vực đường bộ, hàng không, đường thủy, Việt Nam cần khoảng hơn 2 triệu tỉ đồng.

Từ năm 2021 đến nay, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành hơn 100.000 tỉ đồng để triển khai xây dựng các dự án lớn ở các lĩnh vực giao thông, trong đó ưu tiên phát triển đường bộ cao tốc.

Cả nước hiện có hơn 1.000 km đường cao tốc, dự kiến đến năm 2025 có hơn 1.000 km đường cao tốc nữa và đến năm 2030 sẽ có khoảng 5.000 km đường cao tốc. Tuy nhiên, dự kiến đến năm 2030, nhu cầu phát triển giao thông chưa tính đến lĩnh vực đường sắt và dự án đường sắt cao tốc, cần khoảng 1 triệu tỉ đồng vốn xã hội hóa ngoài nguồn lực Nhà nước. Nếu tính cả đường sắt cao tốc và dự án đường tiêu chuẩn, cần khoảng thêm 3 triệu tỉ đồng nữa. Riêng đường sắt tốc độ cao đã cần hơn 1,7 triệu tỉ đồng.

Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề xuất Chính phủ và các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm đầu tư để phát triển lĩnh vực hạ tầng giao thông vận tải.

Theo Bộ GTVT, Luật Đường bộ đã được ban hành và sắp tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đấu thầu thu phí ở tất cả các tuyến cao tốc Nhà nước đã đầu tư, đây là cơ hội để các doanh nghiệp có thể tham gia. Bên cạnh đó, có nhiều dự án về giao thông có thể làm BOT để khuyến khích, thu hút vốn xã hội hóa. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ có nhiều cơ chế, chính sách và sẽ trình Quốc hội về các chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

PV

Nguyễn Mỹ Linh